สูตร Excel ที่ใช้ในการทำงาน
ใน Excel มีหลายสูตร (หรือฟังก์ชัน) ที่สามารถใช้คำนวณหรือจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไปนี้คือ สูตร Excel พื้นฐาน ที่ใช้งานบ่อยๆ พร้อมตัวอย่างการใช้งาน:
ใน Excel มีหลายสูตร (หรือฟังก์ชัน) ที่สามารถใช้คำนวณหรือจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไปนี้คือ สูตร Excel พื้นฐาน ที่ใช้งานบ่อยๆ พร้อมตัวอย่างการใช้งาน:
การอพยพหนีไฟและดับเพลิง
KM แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับเก็บข้อมูลท้องถิ่น ในประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อนด้านเทคโนโลยี ภายใต้คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาส่วนภูมิภาค
ด้วยคณะทำงานกลุ่มย่อยด้านเทคโนโลยี ภายใต้คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุด มหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาพ กำหนดจัดการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย ๆ ครั้งที่ 1/2567 ในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30-12.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วระบบ MS Team เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับจัดเก็บข้อมูลท้องถิ่น
สวัสดีครับ วันนี้มีกรณีศึกษาเกี่ยวกับการจัดการค่าปรับทรัพยากรหาย (LO) ในระบบ ALIST และระบบติดตามหนี้สินห้องสมุดมาให้เรียนรู้กัน ซึ่งเป็นเคสที่พบเจอไม่บ่อยนักตั้งแต่มีการจัดทำและให้บริการระบบติดตามหนี้สินและทรัพยากรค้างส่งของห้องสมุดขึ้น ประกอบกับตัวผู้ทำระบบเองที่ไม่ได้เข้าใจลักษณะประเภทค่าปรับทั้งหมดของระบบ ALIST อย่างถี่ถ้วนจนสามารถออกแบบวิธีการจัดการที่เหมาะสมในระบบที่พัฒนาแยกออกไปอย่างเช่นระบบติดตามหนี้สินและทรัพยากรค้างส่งของห้องสมุดนี้ แต่เมื่อเจอเหตุการณ์จริง สามารถหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ จึงเกิดเป็นองค์ความรู้ที่อยากนำมาถ่ายทอดเอาไว้ให้เป็นแนวปฏิบัติในการทำงานของบุ
ภาคการเรียนที่ 1/2567 นี้ ห้องสมุดนำเอาระบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการ ณ จุดบริการด้วย Tablet เข้ามาช่วยรวบรวมความพึงพอใจจากการใช้บริการต่างๆ ได้แก่ บริการยืม-คืน บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า และบริการ IT-Zone แบบทันท่วงทีอีกครั้ง ช่วยให้ห้องสมุดได้รับข้อมูลที่สามารถนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลที่ได้จากการลงเวลาปฏิบัติงานของบุคลากร ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาบริการให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง ผลลัพธ์ที่ได้คือสารสนเทศที่มีคุณค่าสูง ซึ่งผู้บริหารสามารถใช้ในการตัดสินใจและประเมินประสิทธิภาพการให้บริการได้อย่างแม่นยำ การเชื่อมโยงข้อมูลนี้จะช่วยให้
การสร้างแบบฟอร์มด้วยชีตในโปรแกรมสเปรดชีตเช่น Microsoft Excel หรือ Google Sheets เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการจัดระเบียบข้อมูลและเก็บข้อมูลต่างๆ ดังนี้คือขั้นตอนเบื้องต้น:
วางแผนและออกแบบแบบฟอร์ม:
กำหนดว่าแบบฟอร์มนั้นจะมีลักษณะแบบไหน ตั้งแต่ช่องกรอกข้อมูล, ปุ่มตัวเลือก, ปุ่มสำหรับส่งข้อมูล, เป็นต้น
ออกแบบรูปแบบและเครื่องมือที่ต้องการใช้ เช่น กรอบเส้น, สี, และขนาดของช่องกรอกข้อมูล
สร้างแบบฟอร์มในชีต:
SWOT 7s คือ
SWOT 7S เป็นการผสานระหว่างการวิเคราะห์ SWOT และโมเดล 7S ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อทำความเข้าใจและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจขององค์กรได้ดีขึ้น