บทบาทบรรณารักษ์ Cataloging ในยุคของ ChatGPT และ Automation
ChatGPT เครื่องมือในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการช่วยสร้างข้อมูลอัตโนมัติและวิเคราะห์ข้อความได้อย่างชาญฉลาดและถือได้ว่ามีประสิทธิภาพรันในแทบทุกวงการ ในแวดวงห้องสมุดเองก็เช่นกัน จำเป็นจะต้องปรับตัวตามให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บรรณารักษ์ที่ทำงานด้านวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศเองก็จำเป็นต้องปรับบทบาทและพัฒนาทักษะใหม่ ๆ เพื่อประยุกต์การทำงานร่วมกับ AI และระบบอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ถูกทดแทน แต่กลับกลายเป็นผู้ควบคุม ตรวจสอบ และพัฒนาเมทาดาทาที่มีคุณภาพมากขึ้น
บทบาทใหม่ของบรรณารักษ์ในยุค AI จึงเป็นความท้าทายไม่น้อย ซึ่งวันนี้เราจะมาลองคิดเล่น ๆ ว่า บรรณารักษ์งานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศดั้งเดิมจะต้องมีการพัฒนาทักษะอะไรบ้างเพื่อให้ก้าวทันเข้าสู่การเป็นบรรณารักษ์ยุค AI ได้อย่างกลมกลืนและมีความสุขกับการทำงาน
|
บทบาทเดิม |
บทบาทใหม่ยุค AI |
|
การลงรายการบรรณานุกรมเองทั้งหมด |
วิเคราะห์ ตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูล Metadata ที่สร้างด้วยเครื่องมือ AI |
|
วิเคราะห์หัวเรื่อง/วิเคราะห์หมวดหมู่เอง |
การประยุกต์ใช้ AI วิเคราะห์หัวเรื่อง วิเคราะห์หมวดหมู่ แล้วตรวจสอบ และตัดสินใจเลือกใช้ในขั้นตอนสุดท้าย |
|
การจัดรูปแบบ MARC ด้วยตัวเอง |
ใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยในการแปลง แก้ไข โครงการการลงรายการตามมาตรฐาน MARC |
|
ยึดตามมาตรฐาน |
ทำการสอน AI ให้สามารถเข้าใจมาตรฐาน และปรับใช้ร่วมกับ Schema อื่น ๆ ได้ |
นอกจากการเรียนรู้เรื่องมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศแล้ว บรรณารักษ์ยุค AI จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาเพิ่มเติมทักษะใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับการใช้งาน AI ดังตัวอย่างเช่น
- ทักษะด้าน Prompt Engineering การตั้งคำถาม การใช้คำสั่งกับ AI อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทักษะด้าน Data Literacy ความรู้พื้นฐานการจัดการด้านข้อมูล
- ทักษะด้าน Critical Evaluation เป็นทักษะการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ AI อย่างมีวิจารณญาณ
- ทักษะด้าน Metadata Mapping เป็นการเชื่อมโยง MARC กับ Schema อื่น ๆ เช่น Dublin Core, RDF เป็นต้น
- ทักษะด้าน Digital Ethics เป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ จริยธรรมการใช้ AI
จะเห็นได้ว่าหากบรรณารักษ์ปรับตัวและใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงาน จะส่งผลดีในแง่ของการประหยัดเวลา สามารถทำงานในปริมาณที่มากให้เสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็ว และ AI มีความหลากหลายในความสามารถด้านการวิเคราะห์ภาษาได้หลากหลายภาษา สามารถสรุปข้อมูลเนื้อหาของทรัพยากรและจัดกลุ่มหมวดหมู่เบื้องต้นได้ ในข้อดีก็อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการที่ AI ยังไม่สามารถเข้าใจในบริบทเชิงลึกของข้อมูลได้เท่ากับมนุษย์จริง ๆ จึงทำให้อาจจะเกิดโอกาสการวิเคราะห์ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนได้ มนุษย์ต้องเป็นผู้ตรวจสอบเสมอ และยังไม่สามารถแปลงข้อมูล MARC21 ได้ตรงตามมาตรฐานทั้งหมด อย่างไรก็ตามหากบรรณารักษ์สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ ไม่ว่าโลกจะปรับตัวไปในทิศทางไหน แต่ข้อมูลสารสนเทศก็ยังคงต้องการนักจัดการสารสนเทศที่มีชีวิตที่สามารถจะเข้าอกเข้าใจบริบทของข้อมูลอย่างแท้จริงอยู่ดี
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Mabawonku, T. O., & Buraimo, O. (2025). Preparedness of Librarians for AI-
Generated Metadata Management: A Case Study of University
Librarians in South–West, Nigeria. Journal of Library Metadata, 25(2),
135–152. https://doi.org/10.1080/19386389.2025.2488674
- Log in to post comments
- 35 views