การเปิดใช้ระบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการ ณ จุดบริการด้วย Tablet

ภาคการเรียนที่ 1/2567 นี้ ห้องสมุดนำเอาระบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการ ณ จุดบริการด้วย Tablet เข้ามาช่วยรวบรวมความพึงพอใจจากการใช้บริการต่างๆ ได้แก่ บริการยืม-คืน บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า และบริการ IT-Zone แบบทันท่วงทีอีกครั้ง ช่วยให้ห้องสมุดได้รับข้อมูลที่สามารถนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลที่ได้จากการลงเวลาปฏิบัติงานของบุคลากร ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาบริการให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง ผลลัพธ์ที่ได้คือสารสนเทศที่มีคุณค่าสูง ซึ่งผู้บริหารสามารถใช้ในการตัดสินใจและประเมินประสิทธิภาพการให้บริการได้อย่างแม่นยำ การเชื่อมโยงข้อมูลนี้จะช่วยให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมของคุณภาพการบริการ ความพึงพอใจของผู้ใช้ และประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรได้อย่างชัดเจน

ระบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการ ณ จุดบริการด้วย Tablet  มีองค์ประกอบดังนี้

ด้านอุปกรณ์
1. เครื่อง iPad พร้อมสายชาร์จ จำนวน 3 เครื่อง
2. ติดตั้ง ณ จุดประเมิน ได้แก่
- บริการยืม-คืน A
- บริการตอบคำถาม
- บริการ IT-Zone
3. ระบบสารสนเทศที่ใช้ประเมินความพึงพอใจ https://jfk.oas.psu.ac.th/estimate/
3. ระบบสารสนเทศที่ใช้ตรวจสอบผลประเมิน https://kaekae.oas.psu.ac.th/checktime/

การเปิดใช้งานประจำวัน
1. เปิดเครื่อง iPad เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตามปกติ
2. เปิด Google Chrome ไปที่ bookmark เลือกลิงค์ ระบบประเมินความพึงพอใจของผู้ให้บริการผ่าน Tablet (ตรวจชื่อตำแหน่งว่าตรงกับจุดให้บริการหรือไม่)
3. ปรากฏหน้าจอพร้อมใช้งาน เสียบสายชาร์จไว้ตลอดเวลา
4. เมื่อสิ้นสุดการให้บริการประจำวันให้ปิดทำการเครื่องตามปกติ

เมื่อต้องการให้ผู้ใช้ทำการประเมินความพึงพอใจ ให้กดปุ่มสีหน้าแสดงอารมณ์สีเหลือง ซึ่งจะมีคะแนน 5 ระดับ (ดีมาก-ปรับปรุง) ค่าคะแนนที่ประเมินจะถูกบันทึกและเชื่อมโยงกับระบบลงเวลาปฏิบัติงาน ที่หัวหน้างานจะสามารถตรวจสอบตามตำแหน่งและช่วงเวลาที่บุคลากรให้บริการในจุดนั้นๆ ได้

การบูรณาการระบบทั้งสองยังช่วยสร้างวัฒนธรรมการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องภายในองค์กร โดยการได้รับข้อมูลป้อนกลับแบบเรียลไทม์จะช่วยให้บุคลากรของห้องสมุดสามารถตอบสนองต่อความต้องการและปัญหาของผู้ใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน ผู้บริหารสามารถติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาบริการและบุคลากรอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งในระยะยาวจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของห้องสมุด เพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ และส่งเสริมให้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าและทันสมัยในยุคดิจิทัล

หากพบปัญหาในการใช้งานติดต่องานไอที โทร 3490 3491 และ 1431

Rating

No votes yet