สรุปอบรมการประชาสัมพันธ์โดยใช้ Facebook ทางออนไลน์
จากการที่ได้ฟังอบรมการประชาสัมพันธ์โดยใช้ Facebook ทางออนไลน์
วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
ทีมสื่อสารองค์กร ควรมี 3 ประการ ดังนี้
1.เข้าถึง (สามารถเข้าถึงได้ง่าย)
2.พึ่งได้ (พึ่งได้สำหรับผู้ใช้บริการ ผู้ใช้ถามอะไรสามารถตอบได้ แม้บางคำถามที่ไม่ทราบ ก็จะหาคำตอบมาตอบไว้ตามหลัง)
3.ผูกพัน (เกิดจากการที่ผู้ใช้เข้ามาสืบหา ค้นหาทรัพยากรที่ห้องสมุด)
การสื่อสารอย่างไร
1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย รู้จักกลุ่มเป้าหมาย (ศึกษาพฤติกรรมในการรับข่าวสาร)
2.กำหนดเรื่องว่าจะส่งอะไรไป
3.กำหนดช่องทางในการส่ง (Facebook,Instragram,Twitter,Line)
4.เวลาในการส่งที่เหมาะสม (การประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษา เช่น ถ้ากรณีจะประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการยืมหนังสือ ถ้าช่วงปิดเทอม อาจจะไม่ได้ประชาสัมพันธ์มาก เนื่องจาก ไม่ใช่ช่วงที่นักศึกษาต้องการมากเท่าไหร่)
5.การประยุกต์ใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่ออมโยงให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่
6.กำหนด Persona ของแอดมินให้ชัดเจน ดังนี้ 1.สร้างความเป็นกันเอง ความเป็นเพื่อน สำหรับนักศึกษา แต่อาจจะดูจากวัยผู้ที่มาติดต่อด้วย ว่าควรใช้ภาษาประมานไหน 2.ความถูกต้อง 3.ความน่าเชื่อถือ 4.ความรอบรู้ 5.พัฒนาตนเองอยู่เสมอ 6.จับกระแสเก่ง 7.เชื่อมโยงได้ 8.ความเร็วของข้อมูล 9.จรรยาบรรณในการนำเสนอเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
เครื่องมือในการประชาสัมพันธ์
การใช้โปรแกรม Canva, Microsoft power point ในการสร้างผลงาน เพื่อการประชาสัมพันธ์
ช่องทางการสื่อสารห้องสมุดเกิดขึ้นได้ ดังนี้
1.ความนิยมในการใช้สื่อรับรู้ข้อมูลข่าวสารมีมากขึ้น
2.สร้างภาพลักษณ์ให้คนรู้จักห้องสมุดมากขึ้น (การทำสื่อที่น่าสนใจ เช่น การใช้ infographic มีตัวอักษรน้อยๆ)
3.ส่งเสริมการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร
การพัฒนาประสิทธิภาพการสื่อสาร
1.ความถี่และความสม่ำเสมอของการสื่อสาร เช่น การสร้างสื่ออย่างน้อย 2-3 เรื่อง
2.เนื้อหาที่สนใจ เนื้อหาต้องสัมพันธ์กับสถานการณ์ในปัจจุบัน เนื้อหาที่เป็นกระแส อาจจะเน้นรูปภาพที่สื่อ ไม่ต้องใส่ข้อความมากเกินไป
3.ความถูกต้อง และความรวดเร็ว
4.สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย
5.เลือกใช้สื่อเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ใช้สื่อให้ถูกคน ถูกเวลา
- Log in to post comments
- 89 views