วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้บริการ (ลูกค้า)
ลูกค้าคือพระเจ้า คำพูดคลาสสิกที่ได้ยินกันมานมนาน ในความเป็นจริง ในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านการให้บริการ คำนี้จะได้รับการกล่อมเกลาให้ได้ยินอยู่อย่างเนืองนิตย์ การเป็นผู้ให้บริการจะต้องทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกได้ว่า เค้าคือคนสำคัญของเรา ซึ่งหากมองในมุมมองของนักขาย ทุกคนจะเข้าใจคำว่า "Sense of Urgency" เป็นอย่างดีว่ามันสำคัญอย่างไร ในฐานะผู้ให้บริการก็เช่นกัน เราน่าจะนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับงานได้อยู่นะคะ
ขอขยายความ "Sense of Urgency" คือ การตอบสนองอย่างเร่งด่วนต่อทุกๆ Request หมายความว่า ผูให้บริการสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเร็วที่สุด เพราะการที่ผู้ใช้บริการต้องการอะไรแล้วเราตอบสนองได้ทันทีถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับเค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการรู้สึกและสามารถจับต้องได้อย่างชัดเจน
เมื่อผู้ใช้บริการรู้สึกว่า ได้รับความสำคัญก็จะเท่ากับเกิดความสัมพันธ์ที่ดี และเท่ากับผู้ใช้บริการจะมาใช้บริการที่เราอีกอย่างต่อเนื่องแบบระยะยาว
ดังคำพูดของ กฤตนัน วิโรจน์สายลี (2559) ได้แบ่งปันไว้ว่า "ใครก็ตามที่เริ่มต้นการขายโดยใช้ตัวเอง สินค้า หรือบริษัทเป็นที่ตั้งมีโอกาสสูงมากที่จะล้มเหลว วิธีที่ถูกต้องคือ ต้องเอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง และก่อนจะทำการขายหรือให้บริการใดๆ ทั้งสิ้น เราจะต้องหาให้เจอก่อนว่า สิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร ต้องหาให้เจอว่าลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจะได้ประโยชน์อะไรกับการให้บริการหรือสินค้าของเรา และสิ่งสำคัญอีกประเด็นคือ ประโยชน์ของลูกค้ารายหนึ่งอาจจะไม่มีประโยชน์อะไรกับลูกค้าอีกรายหนึ่ง"
เสียงของลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับงานบริการที่จะสะท้อนให้เราได้เห็นว่าเราจะดำเนินการอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจ ประทับใจ และมีความสัมพันธ์ที่ดีจนกระทั่งกลายเป็นความผูกพัน
ที่มา: กฤตนัน วิโรจน์สายลี. (2559). เข้าให้ถึงใจลูกค้า. กรุงเทพฯ: พราว.
- Log in to post comments
- 25 views