การจัดเรียงลำดับความสำคัญของงาน

 

ในแต่ละวันของคนทำงานจะมีเรื่องงานที่ต้องดำเนินการเข้ามาใหม่เสมอ มีทั้งเรื่องที่สำคัญและด่วน และเพื่อให้หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาเรื่องงานตามมา จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ทำงานต้องรู้จักแบ่งประเภทของชิ้นงานที่ได้รับในแต่ละวัน

    รู้มั้ยว่า!!! จริง ๆ แล้วงานนั้นแบ่งออกได้เป็นทั้งหมด 4 ประเภท คือ

งานสำคัญและด่วน เป็นงานที่ต้องทำทันที ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาใหญ่ งานช่องนี้เราต้องให้ความสำคัญลำดับแรก

งานสำคัญแต่ไม่ด่วน เป็นงานที่สำคัญก็จริง แต่เก็บไว้ทำทีหลังได้เพราะไม่ได้ด่วนอะไร แต่อย่าเผลอทิ้งไว้จนลืมทำนะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นงานสำคัญและด่วนแทน

งานไม่สำคัญแต่ด่วน เป็นงานที่ให้คนอื่นทำแทนก็ได้ แต่ถ้าฝากให้ทำไม่ได้ก็ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จ

งานไม่สำคัญและไม่ด่วน เป็นงานที่ควรทำในเวลาว่างจากทุกอย่างแล้ว ซึ่งจะไม่ส่งผลเสียกับงานอื่น ๆ

หยิบกระดาษมาตีตารางเลย แล้วเขียนงานที่อยู่ในลิสต์ลงไป ด้วยการแบ่งงานลงใน 4 ช่อง ตามความสำคัญและความด่วน

 

ด่วน

ไม่ด่วน

สำคัญ

ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่1

ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่3

ไม่สำคัญ

ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่2

ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่4

 

  เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ สำหรับคนที่ประสบปัญหาจัดการงานไม่ทันและทำให้เครียด ไม่ดีต่อสุขภาพ และกระทบต่องานด้วย

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับบุคลากรทุกคนน่ะค่ะ

 

Rating

No votes yet