การจัดเรียงลำดับความสำคัญของงาน
ในแต่ละวันของคนทำงานจะมีเรื่องงานที่ต้องดำเนินการเข้ามาใหม่เสมอ มีทั้งเรื่องที่สำคัญและด่วน และเพื่อให้หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาเรื่องงานตามมา จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ทำงานต้องรู้จักแบ่งประเภทของชิ้นงานที่ได้รับในแต่ละวัน
รู้มั้ยว่า!!! จริง ๆ แล้วงานนั้นแบ่งออกได้เป็นทั้งหมด 4 ประเภท คือ
• งานสำคัญและด่วน เป็นงานที่ต้องทำทันที ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาใหญ่ งานช่องนี้เราต้องให้ความสำคัญลำดับแรก
• งานสำคัญแต่ไม่ด่วน เป็นงานที่สำคัญก็จริง แต่เก็บไว้ทำทีหลังได้เพราะไม่ได้ด่วนอะไร แต่อย่าเผลอทิ้งไว้จนลืมทำนะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นงานสำคัญและด่วนแทน
• งานไม่สำคัญแต่ด่วน เป็นงานที่ให้คนอื่นทำแทนก็ได้ แต่ถ้าฝากให้ทำไม่ได้ก็ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จ
• งานไม่สำคัญและไม่ด่วน เป็นงานที่ควรทำในเวลาว่างจากทุกอย่างแล้ว ซึ่งจะไม่ส่งผลเสียกับงานอื่น ๆ
หยิบกระดาษมาตีตารางเลย แล้วเขียนงานที่อยู่ในลิสต์ลงไป ด้วยการแบ่งงานลงใน 4 ช่อง ตามความสำคัญและความด่วน
|
ด่วน |
ไม่ด่วน |
สำคัญ |
ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่1 |
ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่3 |
ไม่สำคัญ |
ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่2 |
ต้องรีบเคลียร์ลำดับที่4 |
เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ สำหรับคนที่ประสบปัญหาจัดการงานไม่ทันและทำให้เครียด ไม่ดีต่อสุขภาพ และกระทบต่องานด้วย
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับบุคลากรทุกคนน่ะค่ะ
- Log in to post comments
- 138 views