บริการใบสั่งสารสนเทศ

 

         หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดบริการใบสั่งสารสนเทศ (Information Prescription Service) ซึ่งหมายถึง บริการที่อาจารย์ผู้สอนแจ้งข้อมูลความต้องการบริการและสารสนเทศของนักศึกษารายบุคคลหรือรายกลุ่ม และบรรณารักษ์เป็นผู้ให้บริการสารสนเทศที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มที่เฉพาะเจาะจง และเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้

ขั้นตอน และวิธีการดำเนินการ   

        การให้บริการใบสั่งสารสนเทศของหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 เป็นต้นมา มีขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานดังนี้ คือ

1. การวางแผนการดำเนินงานและการออกแบบใบสั่งสารสนเทศ

    บรรณารักษ์งานบริการสารสนเทศได้ประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนการดำเนินงาน วิเคราะห์ความต้องการสารสนเทศของนักศึกษา และออกแบบใบสั่งสารสนเทศ

2. การประชาสัมพันธ์/ประสานงานกับอาจารย์ผู้สอน

    งานบริการสารสนเทศได้ประชาสัมพันธ์การบริการใบสั่งสารสนเทศผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ได้แก่ อีเมล เฟซบุ๊ก และประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนโดยตรง

3. อาจารย์เขียนใบสั่งสารสนเทศ

   หากอาจารย์พบว่ามีนักศึกษาคนใดหรือนักศึกษากลุ่มใดต้องการสารสนเทศเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องการสืบค้นสารสนเทศ การเขียนบรรณานุกรมและรายการอ้างอิง การจัดการบรรณานุกรมด้วยโปรแกรม EndNote Web การตรวจสอบการคัดลอกผลงานด้วยโปรแกรม Turn It In และเรื่องอื่น ๆ ให้อาจารย์กรอกข้อมูลตามรายละเอียดในแบบฟอร์มใบสั่งสารสนเทศให้ครบถ้วน

4. นักศึกษานำใบสั่งสารสนเทศที่อาจารย์ออกให้มาติดต่อบรรณารักษ์

    นักศึกษาเป็นผู้ถือใบสั่งสารสนเทศที่อาจารย์ออกให้มาติดต่อบรรณารักษ์ที่บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า อาคารสำนักวิทยบริการ ชั้น 1

5. บรรณารักษ์ดำเนินการให้สารสนเทศหรือให้ความรู้/อบรมแก่นักศึกษาตามใบสั่งสารสนเทศของอาจารย์

    บรรณารักษ์ที่ให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า เป็นผู้ให้สารสนเทศแก่นักศึกษาตามที่ระบุในใบสั่งสารสนเทศ หากเป็นการอบรมหรือการให้สารสนเทศเชิงลึกเป็นรายกลุ่มจะมีการนัดแนะวัน เวลา และสถานที่ที่บรรณารักษ์และนักศึกษาสะดวกพร้อมกัน

6. นักศึกษาประเมินความพึงพอใจ

    หลังจากให้บริการสารสนเทศตามใบสั่งสารสนเทศแล้ว มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ตามแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ ในประเด็น วิธีการให้บริการ ระยะเวลา ความรู้และความสามารถของบรรณารักษ์ผู้ให้บริการ มนุษยสัมพันธ์ของบรรณารักษ์ผู้ให้บริการ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ การประเมินความพึงพอใจในการให้บริการรายบุคคลใช้แบบฟอร์มกระดาษ สำหรับการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการรายกลุ่มใช้การประเมินออนไลน์ผ่านระบบลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)

7. นำผลการประเมินความพึงพอใจมาวางแผนพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ

    ผู้รับผิดชอบโครงการซึ่งเป็นบรรณารักษ์งานบริการสารสนเทศนำผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการใบสั่งสารสนเทศมาสรุป วิเคราะห์ และวางแผนพัฒนาปรับปรุงการให้บริการต่อไป

          หอสมุดฯ เริ่มให้บริการใบสั่งสารสนเทศ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 เป็นต้นมา จากผลการให้บริการ มีข้อเสนอแนะ ดังนี้

          1. ควรประชาสัมพันธ์การบริการใบสั่งสารสนเทศอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง รวมทั้งการแจ้งโดยตรงไปยังอาจารย์ผู้สอน ทั้งด้วยวาจา อีเมล และเฟซบุ๊กส่วนตัว

         2. ควรจัดเตรียมเอกสารประกอบการให้บริการสารสนเทศไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้บรรณารักษ์ซึ่งหมุนเวียนมาปฏิบัติงานที่บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า นำไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดในการให้บริการใบสั่งสารสนเทศ

          3. ควรมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาที่มาใช้บริการใบสั่งสารสนเทศ โดยให้อาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ประเมินหลังจากที่นักศึกษามาเข้าร่วมกิจกรรม

             ผู้รับบริการสามารถดาวโหลดแบบฟอร์มขอรับบริการใบสั่งสารสนเทศได้ที่ไฟล์แนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง

                                                                                                       รวีวรรณ ขำพล

                                                                                                       กุมภาพันธ์ 2562

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rating

No votes yet