แนวทางจัดการปัญหาโปรแกรมชำระหนี้สินไม่สามารถตัดชำระหนี้ให้ผู้ใช้ได้แม้ผู้ใช้จ่ายเงินสำเร็จ

ปัญหาโปรแกรมชำระหนี้สินไม่สามารถตัดชำระหนี้ให้ผู้ใช้ได้แม้ผู้ใช้โอนจ่ายเงินสำเร็จ (รอนานเกิน 2 นาที) เกิดจากในช่วงเวลานั้นระบบไม่สามารถตรวจสอบผลการโอนเงินจาก SCB ได้นั่นเอง สาเหตุอาจมาจากเวลานั้นระบบเครือข่ายเกิดความขัดข้อง ฐานข้อมูลล่ม ฯลฯ แม้โอกาสที่เกิดขึ้นจะน้อย แต่ก็เกิดขึ้นได้ครับ เรามาดูวิธีการแก้ไขปัญหา (แบบแมนนวล) ที่เหมาะสมกัน

1. ขอเก็บภาพหลักฐานการโอนชำระหนี้สำเร็จ ผ่านแอปธนาคารจากผู้ใช้ไว้ก่อน

2. ปิดหน้าจอโปรแกรมชำระหนี้สิน กลับไปที่ระบบ ALIST ค้นรหัสบาร์โค้ดผู้ใช้ หน้าจอควรปรากฏข้อมูลผู้ใช้ยังมีหนี้สินคงค้าง

แนวทางการจัดการค่าปรับทรัพยากรหาย (LO) ในระบบ ALIST และระบบติดตามหนี้สินห้องสมุด

สวัสดีครับ วันนี้มีกรณีศึกษาเกี่ยวกับการจัดการค่าปรับทรัพยากรหาย (LO) ในระบบ ALIST และระบบติดตามหนี้สินห้องสมุดมาให้เรียนรู้กัน ซึ่งเป็นเคสที่พบเจอไม่บ่อยนักตั้งแต่มีการจัดทำและให้บริการระบบติดตามหนี้สินและทรัพยากรค้างส่งของห้องสมุดขึ้น ประกอบกับตัวผู้ทำระบบเองที่ไม่ได้เข้าใจลักษณะประเภทค่าปรับทั้งหมดของระบบ ALIST อย่างถี่ถ้วนจนสามารถออกแบบวิธีการจัดการที่เหมาะสมในระบบที่พัฒนาแยกออกไปอย่างเช่นระบบติดตามหนี้สินและทรัพยากรค้างส่งของห้องสมุดนี้ แต่เมื่อเจอเหตุการณ์จริง สามารถหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ จึงเกิดเป็นองค์ความรู้ที่อยากนำมาถ่ายทอดเอาไว้ให้เป็นแนวปฏิบัติในการทำงานของบุ