การปฏิบัติงานในหน้าที่ คือ จุดเริ่มต้นของความเป็นมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ผมมีโอกาสเข้าฟังคุณสมพงษ์ เจริญสุข บรรยายในหัวข้อ การทำงานแบบมืออาชีพของคนทำงานองค์กรยุคใหม่ มุมมองและประสบการณ์ที่หลากหลาย ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

การบรรยายเป็นการบอกเล่าถึงมุมมองและประสบการณ์การทำงานของคุณสมพงษ์ จากการทำงานในองค์การสหประชาชาติ และองค์กรสาธารณะประโยชน์ระดับชาติ ว่าปัจจุบันหน่วยงานต้องการคนแบบไหน การทำงานแบบใดที่จัดว่าเป็นมืออาชีพ โดยมีเนื้อหาพอสรุปได้ดังนี้

การบ่งบอกความเป็นมืออาชีพ

  • สิ่งที่เหนือกว่าปกติหรือข้อยกเว้น (Exceptional aspects)
  • ปัจจัยหลัก (Core aspects)
  • พื้นฐานที่ควรมี (Basic aspects)

คุณลักษณะแต่ละระดับมีดังนี้

Exceptional aspects

  • Beyoud basic สิ่งที่เรารู้และชำนาญกว่าใครๆ ที่เรียกว่าความชำนาญ (Expertise) ต้องไม่ใช่ที่รู้กันง่ายๆ พื้นๆ หรือเป็นงาน Routine
  • Multi-dimension รอบรู้หลายมิติ หลายด้าน
  • Being alert and proactive เชิงรุก เน้นทันเหตุการณ์ และใฝ่หาโอกาส
  • Well equipped มีเครื่องมือพร้อม

Core aspects

  • Know your career รู้เส้นทางอาชีพตัวเองดี ทั้งเนื้อหา หลักการ และรู้ลึกเฉพาะด้าน
  • Strategis thinking ใช้การคิดเชิงกลยุทธ์ กับงานด้านต่างๆ  (วางแผน > ปฏิบัติ)
  • Being universal มีความเป็นสากล เข้าใจและสามารถใช้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภาษาได้มากกว่าหนึ่งภาษา (Multi cultural, Multi languages)

Basic aspects

  • Inter-personel skill ทักษะการปะทะสังสรรค์กับคน รวมถึงสามารถสื่อสารเป็น  (มารยาทที่สำคัญอย่างหนึ่งของมืออาชีพ คือ การตรงต่อเวลา มีความสำคัญมากในการทำงานร่วมกัน)
  • Planning and management skills วางแผนเป็น บริหารคน เวลา และทรัพยากร รวมแล้วเป็นการบริหารองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ (การบริหารงานต้องไม่อิงกับตัวเงิน แต่ต้องเน้นกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงาน)
  • Ethics มีคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน เช่น ชื่อสัตย์ มีเมตตา ใช้พระเดชพระคุณอย่างไม่ลำเอียง

มีคำถามช่วงท้ายการบรรยายว่า การปฏิบัติงานในหน้าที่ ถือว่าเป็นการทำงานแบบมืออาชีพหรือไม่ วิทยากรให้คำตอบว่า ใช่...ระดับหนึ่ง...
สำหรับตัวผมเองมองว่า การปฏิบัติงานในหน้าที่ คือ จุดเริ่มต้นของความเป็นมืออาชีพ เพราะหากจะพิจารณาแล้ว Basic aspects ก็คือคุณสมบัติพื้นฐานที่คนทำงานทุกคนจำเป็นต้องมี ทั้งทักษะการทำงาน ทักษะการอยู่ร่วมกับเพื่อนร่วมงาน การรู้จัดวางแผนการทำงาน มีมารยาท และมีคุณธรรม 

ฉะนั้น หากผู้ใดปฏิบัติงานในหน้าที่ดีแล้ว ก็ขอให้ทำต่อไปและรักษาการปฏิบัติหน้าที่ที่ดีนั้นไว้ แต่อย่าลืมที่จะพัฒนาตัวเองให้ก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพ มีความชำนาญ รู้ลึก รู้จริงในงานที่ทำ ต้องให้ถึงขั้นที่ว่า ถ้าใครอยากรู้เรื่องนี้ ต้องถามคุณเท่านั้น และตอนนั้นคุณก็คือ มืออาชีพตัวจริง


ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคน
คนทำงานต้องมีจิตในเข้มแข็งและทำงานเพื่องาน (ผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวไว้)

Rating

Average: 3 (2 votes)