กิจกรรม KICK OFF : Happy Workplace @ PSU Pattani

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า นี่เป็นเนื้อหาที่ใช้เวลาก่อนเขียนนานที่สุด นับตั้งแต่ตั้งใจที่จะเขียน กล่าวคือ ได้ร่างๆ เนื้อหาและประเด็นที่จะเขียนไว้ตั้งเข้าร่วมกิจกรรมเสร็จ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้เขียน วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่นึกขึ้นได้และพอมีเวลาที่จะเขียนได้ทันกับเวลาที่เหลือ ขอเริ่มที่...

สำนักงานอธิการบดี วิทยาเขตปัตตานี จัดโครงการ คนสำราญ  งานสำเร็จ สร้างสุของค์กรด้วย Happy workplace โดยกำหนดจัดกิจกรรม KICK OFF : Happy Workplace @ PSU Pattani
วิทยากรโดย นายสัตวแพทย์ปรีดา  ตันติเวสส ในวันที่  16 กุมภาพันธ์  2558 เวลา 09.00 น. – 17.00 น. ณ ห้องประชุม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผมเป็นคนที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมลักษณะนี้มาค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นการอ่านจากหนังสือลักษณะนี้เป็นส่วนใหญ่ การเข้าร่วมกิจกรรมลักษณะนี้จึงทำให้ผมประทับใจมากพอสมควร กิจกรรมเป็นลักษณะส่งเสริมการคิดบวก เพื่อการสร้างความสุขให้กับตนเอง รวมถึงคนรอบข้างด้วย โดยวิทยากรย้ำเป็นระยะว่า "ฟังให้ดีนะ นี่เป็นวิทยาศาสตร์ " มีการกล่าวถึงกระบวนการทำงานของสมอง ว่าสมองมีการทำงานอย่างไร ควรคิดและทำอย่างไร เพื่อสร้างภาพให้กับสมองได้อย่างถูกต้อง เพราะสิ่งเดียวกัน จะดึงดูดสิ่งเดียวกัน คุณคิดถึงสิ่งดี สิ่งดีก็จะมาหาคุณ คิดถึงสิ่งไม่ดี สิ่งไม่ดีก็จะมาหาคุณ ฉะนั้น อยากได้อะไรก็ให้คิดอย่างนั้นแล้วสมองจะนำสิ่งนั้นมาให้คุณเอง สิ่งสำคัญ คือ ต้องสร้างภาพในสมองให้ชัดเจน (สมองไม่จำเป็นตัวอักษร) คุณอยากได้รถรุ่นไหน บ้านอย่างไร สร้างภาพในสมองไว้ให้ชัดเจน เชื่อหรือไม่ลองทำดูครับ วิทยากรบอกถึงว่า ให้เราเอารูปรถ บ้าน หรือสิ่งของอะไรที่อยากได้ ติดไว้ให้ทั่วบ้าน ติดไว้ในที่ที่เห็นได้ทุกเช้า เที่ยง เย็น ก่อนนอนเลย

ทัศนคติสำคัญที่สุดในการที่จะทำให้ตัวเรามีความสุข ตอนเป็นเด็กเรามีความฝันอยากเป็นโน่น อยากทำนี่มากมาย แต่พอโตขึ้นความฝันนั้นกลับเป็นเราเองที่พับเก็บ บางคนถึงกับเยียบไว้ ซุกไว้ ไม่กล้าให้ใครเห็น เคยถามตัวเองไหมว่า ทำไม? ทำไมเราปล่อยให้ความคิดคนอื่นมาตีกรอบความคิดของเรา ทำไมเราปล่อยให้คำพูดคนอื่นมาทำลายความฝันของเรา ทำไมเราปล่อยให้การกระทำคนอื่นมาเหยียบย่ำความฝันของเรา เพราะเราไม่เชื่อว่าเราทำได้ แต่เราเชื่อคำพูดของคนอื่นที่บอกว่าเราทำไม่ได้ ใช่หรือไม่?

"คิดบวก ไม่ใช่การหลอกตัวเองว่า ไม่มีปัญหา
แต่สอนให้รู้ว่า เราสามารถมีความสุขได้
ภายใต้ปัญหาที่มีอยู่ทุกวัน"

5 คำ ที่ไม่ควรพูด เพราะมันจะทำให้คุณ...
1. ยาก
2. ทำไม่ได้
3. ขี้เกียจ
4. เหนื่อย
5. เบื่อ

ความสุขเริ่มต้นที่ความคิด ขอให้มีความสุขทุกคนนะครับ

Rating

Average: 1 (2 votes)