การย้ายบล็อกจากเว็บไซต์ KM เดิม มายังเว็บไซต์ KM ใหม่

จากช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเว็บไซต์การจัดการความรู้ของสำนักวิทยบริการ (KM) มีปัญหาการเข้าใช้งาน ซึ่งส่งผลให้สมาชิกไม่สามารถเขียนบล็อกได้ ทางสำนักวิทยบริการจึงได้จัดทำเว็บไซต์การจัดการความรู้ขึ้นมาใหม่ อย่างไรก็ตาม บล็อกที่อยู่ในเว็บไซต์ KM เดิม (http://km.oas.psu.ac.th) ไม่สามารถโอนย้ายได้โดยอัตโนมัติ ทำให้เจ้าของบล็อกต้องโอนย้ายด้วยตนเอง โดยวิธีการคัดลอกไปยังเว็บไซต์ KM ใหม่ (https://oarkm.oas.psu.ac.th) ซึ่งมีวิธีการ ดังนี้

เปิดเว็บไซต์ KM เดิม (http://km.oas.psu.ac.th) ด้วยโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่ชื่อ Firefox เท่านั้น (***ย้ำว่าต้องใช้ Firefox เท่านั้น***) ในการเรียกเว็บไซต์ครั้งแรกอาจใช้ระยะเวลานาน บางครั้งอาจใช้เวลามากถึง 30-60 นาที อย่างไรก็ตาม จะใช้เวลานานในการเรียกเว็บไซต์ครั้งแรกเท่านั้น หลังจากจะสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างปกติ ทั้งนี้เว็บไซต์ KM เดิมใช้งานได้เฉพาะอินเทอร์เน็ตภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น หลังจากเรียกเว็บไซต์ได้เรียบร้อยแล้วให้ทำการเข้าสู่ระบบ จากนั้นคลิกปุ่ม บัญชีผู้ใช้ของฉัน > ดูรายการบล็อกล่าสุด เพื่อไปยังรายการบล็อกของคุณทั้งหมดที่เขียนไว้ 

เว็บไซต์จะแสดงรายการบล็อกของเราทั้งหมด จากนั้นให้คลิกหัวเรื่องบล็อกที่ต้องการย้ายไปยังเว็บไซต์ KM ใหม่ จะปรากฏบล็อกฉบับเต็มให้ทำการคัดลอก (copy) หัวเรื่องและเนื้อหาของบล็อก

เปิดเว็บไซต์ KM ใหม่ (https://oarkm.oas.psu.ac.th) แล้วเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีผู้ใช้ PSU Passport จากนั้นคลิกปุ่ม Add content เพื่อสร้างบล็อกใหม่

จะปรากฏหน้าสร้างบล็อกใหม่ให้ทำการคัดลอกหัวเรื่องและเนื้อหาของบล็อกมาแต่ละส่วน

เมื่อทำการคัดลอกเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม Save เพื่อบันทึกการสร้างบล็อก


สำหรับการอัพโหลดภาพประกอบเนื้อหาสามารถทำได้โดยคลิกไอคอนสี่เหลี่ยมเล็กๆ 

นอกจากนี้ในช่อง Tags ด้านล่างเนื้อหาเป็นช่องสำหรับระบุคำสำคัญของเนื้อหา ซึ่งจะไปปรากฏในหน้าแรกของเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาของเราได้อีกทางหนึ่ง และยังช่วยให้ Search Engine ทำความรู้จักเนื้อหาของเราได้ดีมากขึ้น ฉะนั้น ควรระบุคำสำคัญให้กับเนื้อหาของเราอย่างน้อย 3-5 คำ โดยคั่นคำสำคัญแต่ละคำด้วยเครื่องหมายจุลภาค ( , )

Rating

Average: 3 (2 votes)