หลักการเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill) มาใช้งานที่บ้าน

ขณะนี้นักวิ่งหลายคนคงกำลังให้ความสนใจกับการเลือกลู่วิ่งไฟฟ้าดีๆ สักตัวมาใช้งานที่บ้าน อันเนื่องมากจากการที่ต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ตามนโยบายภาครัฐที่ต้องการควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งนั่นก็รวมถึงการไม่ควรออกไปวิ่งนอกบ้านด้วยเช่นกัน (ถ้าไป ก็ควรไปคนเดียวในสถานที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ง่ายและไม่อยู่ในที่ชุมชนนะครับ)

ส่วนตัวผมเองนั้นได้ซื้อหาลู่วิ่งไฟฟ้า หรือ Treadmill มาใช้งานที่บ้านไว้นานแล้ว (ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ COVID-19) จุดประสงค์ก็เพื่อให้ภรรยาซึ่งอยู่ประจำที่บ้านได้ใช้ออกกำลังกาย ด้วยการเดินหรือวิ่งจ็อกเบาๆ ในช่วงเช้าหรือค่ำหลังจากเสร็จภารกิจการงานและจัดการเด็กๆ ในแต่ละวัน เป็นการอำนวยความสะดวก ลดความยุ่งยากหรือข้อจำกัดทั้งด้านเวลาและสถานที่ให้เขามากที่สุด เพื่อให้ได้มีเวลาสักช่วงนึงของวันหรือแต่ละสัปดาห์ดูแลสุขภาพพลานามัยของตนเอง และพอเข้าสู่ช่วงของโรคระบาด COVID-19 ผมเองก็ได้มาใช้งานเจ้าลู่วิ่งตัวนี้มากขึ้นไปด้วย จากการที่ได้ปฏิบัติงานจากที่บ้านหรือ Work from home นั่นเอง

ประสบการณ์ที่ผมใช้ตัดสินใจเลือกซื้อลู่วิ่งตัวนี้ ผมมีหลักในการพิจารณาด้วยกันดังนี้ คือ

1. มอเตอร์ สำหรับคนที่จะซื้อมาเพื่อใช้เดินหรือเดินสลับวิ่งเบาๆ ขนาดมอเตอร์ระหว่าง 1-2.5 CHP ถือว่าเพียงพอนะครับ แต่สำหรับคนที่ต้องการใช้ในการวิ่งอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไปจนถึง 1 หรือ 1.5 ชั่วโมงนั้นไม่พอแน่ๆ ต้องมีขนาดมอเตอร์ตั้งแต่ 2.75 ขึ้นไปเท่านั้นครับ เพราะกำลังที่ใช้ขับเคลื่อนสายพานให้หมุนไปอย่างคงที่ต้องอาศัยการทำงานของมอเตอร์เป็นหลัก มอเตอร์ที่มีแรงม้าสูงย่อมส่งผลต่อการทำงานที่ไหลลื่น ไม่สะดุด แต่มอเตอร์ยิ่งก็ยิ่งมีราคาแพง

2. ขนาดความกว้างยาวของลู่วิ่งหรือสายพาน มีผลขณะวิ่งอย่างมาก ลู่ยิ่งกว้างจะช่วยให้เรามีพื้นที่ในการลงเท้าที่มั่นคง วิ่งสบาย ส่วนความยาวจะมีผลสำหรับระยะก้าว โดยเฉพาะคนที่ตัวสูงช่วงขาจะยาว ระยะก้าวก็ยาวไปด้วย จึงควรเลือกให้เหมาะสม ลู่วิ่งที่มีความยาวยังมีผลต่อนักวิ่งที่ต้องการฝึกเพื่อเพิ่มระยะก้าว (Stride) ด้วยเช่นกัน แนะนำความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 45 เซนติเมตร ความยาวไม่ควรต่ำกว่า 120 เซนติเมตร

3. การรับน้ำหนักผู้ใช้ อันนี้ก็สำคัญนะครับ ลองสำรวจดูให้ชัดเจนว่าใครคือผู้ใช้ลู่วิ่งตัวนี้บ้าง และเขาเหล่านั้นมีน้ำหนักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ลู่วิ่งจะบอกขนาดน้ำหนักที่รองรับไว้ว่าจะต้องไม่เกินเท่าไหร่ สิ่งที่ต้องพิจารณาร่วมกันก็คือระบบรองรับแรงกระแทกและขนาดมอเตอร์ครับ บางคนชอบแบบรับแรงกระแทกแบบนุ่ม (เหมาะกับผู้สูงอายุ) แต่บางคนก็ชอบความรู้สึกแบบแข็งๆ ออกแนวกระด้างเพื่อให้รู้สึกเหมือนวิ่งอยู่บนพื้นถนนจริงๆ

4. ความเร็วและความชัน ความสามารถในการเร่งสปีดความเร็วของสายพานทำได้สูงสุดกี่กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 18-20 กม./ชม. ครับ ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปนะ (10 กม./ชม.= เพซ 6) ส่วนความชัน ก็สำคัญสำหรับการฝึกใช้กล้ามเนื้อหน้าขาและน่อง ความชันมีตั้งแต่ 1 ไปจนถึง 16% ซึ่งถือว่าสูงมากๆ ระดับกลางๆ ควรรองรับได้ถึง 10% ครับ

5. โปรแกรมฝึก ลู่วิ่งปัจจุบันมีโปรแกรมฝึกอัตโนมัติมาให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งแบบ Interval Fartlet หรือ Steady Run ตามระยะเวลาหรือระยะทางที่มีให้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังออกแบบโปรแกรมฝึกด้วยตัวเองได้อีกด้วย นอกจากนี้ที่เคยเห็นยังมีโปรแกรมวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก เสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือเพิ่มการเผาผลาญแคลลอรี่ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมาพร้อมกับราคาที่สูงขึ้น

6. ยี่ห้อและบริการหลังการขาย ส่วนสุดท้ายก็มองข้ามไม่ได้เช่นกันครับ ผมยังเชื่อมั่นว่าของดีย่อมมีราคาสูงนะ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ในวงกว้าง ช่วยการรันตีให้เราสบายใจขึ้นได้ ทั้งในเรื่องบริการหลังการขาย การดูแลซ่อมบำรุงเมื่อเกิดเหตุเสียหายต่างๆ

เมื่อได้ทราบหลักการทั้ง 6 แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราต้องมาหาจุดกึ่งกลางที่พอเหมาะกับตัวเราเองและคนในบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องของราคาครับ แน่นอนว่าลู่วิ่งที่ดีมีประสิทธิภาพสูงจะมาพร้อมราคาที่สูงมาก แต่ความสามารถเหล่านั้นก็อาจมากเกินไปสำหรับเราเช่นกัน ดังนั้นลองพิจารณาดูให้ดีว่าเราต้องการคุณภาพหรือความสามารถระดับไหน ที่สอดคล้องกับความต้องการฝึกฝนหรือพัฒนาของเราครับ

สำหรับลู่วิ่งที่บ้านของผมคือ Horizon T202 Treadmill (https://bit.ly/2VsKBuJ) ครับ ซื้อมาในช่วงกลางปี 2019 จาก Supersports ห้างโรบินสัน หาดใหญ่ ซึ่งเป็นช่วงลดราคาเพราะทางช้อปกำลังจะนำรุ่น T303 เข้ามา หลังจากไปดูตัวสินค้าจริงก็มาใช้เวลาตัดสินใจอยู่พักนึงเหมือนกันครับ ไม่ใช่เรื่องสเปคนะเพราะค่อนข้างดีในระดับหนึ่งเลย รองรับการใช้งานของผมอย่างเพียงพอ แต่ที่ยังไม่มั่นใจคือซื้อมาแล้วกลัวจะเป็นราวตากผ้าไปซะก่อน 555 ต้องพูดคุย ตกลง ทำความเข้าใจกับผู้ใช้หลักที่บ้านกันอยู่พักใหญ่ สุดท้ายจึงตัดสินใจซื้อมาเพราะเป็นห่วงสุขภาพเขา :)

ทิ้งท้ายสำหรับใครที่กำลังสนใจมองหาลู่วิ่งมาใช้งาน สามารถคอมเมนต์สอบถาม ขอคำแนะนได้ใต้บทความนี้เลยนะครับ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

Rating

Average: 3.7 (3 votes)

Comments