ว่าด้วยเรื่องของบัญชีสมาชิก (User Account) ระบบห้องสมุด ALIST

 

บัญชีสมาชิก หรือ User Account ที่ระบบห้องสมุดกำหนดขึ้นแก่สมาชิก สำหรับไว้ใช้ในการจัดการข้อมูลส่วนตัว จอง ต่ออายุการยืม ตรวจสอบวันกำหนดส่งคืนทรัพยากร หรือดูยอดค่าปรับผ่านระบบ OPAC นั้น ประกอบไปด้วย 2 ส่วน นั่นก็คือ Username และ Password

Username ส่วนนี้จะได้มาจากการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ โดยปกติแล้วสมาชิกประเภทบุคคลภายใน เช่น นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรของ ม.อ. จะเป็นค่าเดียวกับ username ของบัญชี PSU Passport ส่วนสมาชิกประเภทบุคคลภายนอก เช่น นักเรียน หรือผู้ใช้ภายนอกทั่วไปทั้งที่ยืมได้และไม่ได้ จะเป็นค่าเดียวกับหมายเลขบาร์โค้ดสมาชิก

Password ส่วนนี้จะได้มาจากการสร้างขึ้นอัตโนมัติจากระบบห้องสมุด โดยมีเงื่อนไข 2 กรณีคือ
- หากข้อมูลสมาชิกที่บันทึกใหม่มีที่อยู่อีเมล ระบบจะส่ง password ไปให้ทางที่อยู่อีเมลนั้น สมาชิกสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ภายหลัง
- หากข้อมูลสมาชิกที่บันทึกใหม่ไม่มีที่อยู่อีเมล ระบบจะกำหนด password เป็นค่าเดียวกับหมายเลขบาร์โค้ดสมาชิก สมาชิกสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ภายหลังเช่นกัน

screenshot-jfklib.oas_.psu_.ac_.th-2018.12.14-15-41-29.png

นอกจากนี้ในกรณีสมาชิกเป็นบุคคลภายใน (นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร ม.อ.) สมาชิกยังสามารถเข้าสู่ระบบ OPAC ด้วยบัญชี PSU Passport ได้อีกช่องทางหนึ่ง (แต่ในกระบวนการยืมด้วยตนเองผ่านตู้ยืม-คืนด้วยตนเอง หรือ บริการยืมโสตทัศนวัสดุผ่าน QR-Code นั้นจำเป็นจะต้องใช้ username ที่เป็นหมายเลขบาร์โค้ดสมาชิกและ password ที่ระบบสร้างขึ้นนะครับ)

แล้วถ้าสมาชิกลืม password จะทำอย่างไร?

แน่นอนหากสมาชิกคนนั้นเป็นบุคคลภายใน อาจจะไม่มีปัญหานักเนื่องจากสามารถเข้าสู่ระบบ OPAC ด้วย PSU Passport ได้ (หวังว่าจะไม่ลืมด้วยนะ) แต่ถ้าสมาชิกที่ลืมเป็นบุคคลภายนอก เราจะมีวิธีการดังนี้

1. รีเซต password ผ่านระบบ ALIST ทำโดยเจ้าหน้าที่ห้องสมุด มีขั้นตอนคือ
- เข้าสู่ข้อมูลสมาชิกคนนั้นด้วยหมายเลขบาร์โค้ดสมาชิก
- ไปที่เมนู Acctions > Reset Password
- ยืนยันสิทธิ์ในการรีเซต
ผลที่เกิดขึ้นคือ ระบบจะทำการรีเซต password สมาชิกเป็นตัวใหม่แล้วส่งให้ทางอีเมลของสมาชิก กรณีถ้าสมาชิกไม่มีที่อยู่อีเมลในข้อมูล เมื่อทำการรีเซต password ที่ได้จะเป็นค่าเดียวกับหมายเลขบาร์โค้ดสมาชิกนั้น

2. ให้ระบบ OPAC ส่ง password มาให้ ทำโดยสมาชิกเอง
- ที่หน้าจอ OPAC คลิกเข้าสู่ระบบ
- คลิกที่ลิงค์ลืมรหัสผ่าน (Forgot your password?)
- ป้อนที่อยู่อีเมลที่ติดต่อได้
ผลที่เกิดขึ้นคือ ระบบจะทำการส่ง password ตัวใหม่ไปให้ตามที่อยู่อีเมลนั้น

screenshot-jfklib.oas_.psu_.ac_.th-2018.12.14-15-40-52.png

โดย 2 วิธีนี้สมาชิกบุคลภายในก็ใช้ได้ในกรณีที่ไม่สามารถทำรายการยืมด้วยตัวเองได้ เพราะไม่ทราบ password ที่เก็บอยูในฐานข้อมูลนั่นเองครับ

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นก็คือสมาชิกจะไม่ได้รับอีเมลต่างๆ จากระบบ ALIST ตรงนี้จะขอหารือทางออกกับทางผู้พัฒนาระบบอีกครั้งแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

Tags

Rating

Average: 3.5 (2 votes)