บันทึกการทำระบบประชาสัมพันธ์ดิจิทัล บนเครื่อง OPAC ของห้องสมุด

 

ห้องสมุดได้นำระบบป้ายประชาสัมพันธ์ดิจิทัล หรือ Digital Signage มาให้บริการ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ต้องการสื่อสารถึงผู้ใช้บริการจำนวน 4 จุด ทั่วทั้งอาคารสำนักวิทยบริการและอาคารเก่า (JFK) ขับเคลื่อนระบบนี้โดย Xibo

ทางหัวหน้าฝ่ายหอสมุดฯ เล็งเห็นว่าจอสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ หรือ OPAC ที่มีให้บริการอยู่ก็น่าจะเป็นอีกปลายทางหนึ่งที่ห้องสมุดสามารถใช้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารถึงผู้ใช้บริการได้ (ในขณะที่ไม่มีการใช้งาน) จึงเกิดแนวคิดในการประยุกต์เอา digital signage มาแสดงผลที่ OPAC!!?? แถวบ้านเรียก งานงอก


จากการศึกษาความสามารถของ Xibo พบว่าในเวอร์ชั่น 1.7 เป็นต้นมา รองรับการแสดงผลข้อมูลในลักษณะ ภาพพักหน้าจอ หรือ Screen Saver ด้วย Wowww แต่เนื่องจากเวอร์ชั่นที่เราใช้งานเป็นรุ่นเก่า (1.4) Aowww - -' ทีมงานจึงได้ติดตั้ง Xibo Server ขึ้นใหม่อีก 1 เครื่อง ด้วยเวอร์ชั่นล่าสุด 1.8.5 สำหรับทดลองนำเสนอแบบ Screen Saver บนเครื่อง OPAC โดยเฉพาะ

การติดตั้งและตั้งค่า Server รวมถึงการออกแบบ Layout การแสดงผลข่าวสารดำเนินไปอย่างราบรื่น ต้องยอมรับว่า Xibo รุ่นใหม่ใช้งานง่ายขึ้นมาก เป็นระบบ CMS เต็มตัว จากนั้นจึงทดลองติดตั้ง Xibo Client ลงในเครื่อง OPAC

ทุกอย่างช่างดูง่ายดายและน่าจะปิดงานนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก จนกระทั่ง...  "จอดำ"

จอดำ หรือ Black Screen จะเกิดขึ้นหลังจากที่ Xibo Screen Saver สิ้นสุดการทำงาน กล่าวคือ ปกติเวลาที่ screen saver ทำงานอยู่เมื่อเรามีการกระทำกับเมาส์หรือแป้นพิมพ์ เครื่องก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมใช้งานต่อได้ทันที แต่ในกรณีนี้ตัวเครื่องจะค้างที่หน้าจอสีดำ ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ จะออกจากจอมืดๆ นี้ได้โดยการใช้ท่าไม้ตาย ctrl+alt+del เท่านั้น

มีความจอดำ

 

ครั้งจะเขียนป้ายบอกผู้ใช้ว่า "หากต้องการใช้เครื่องให้กด ctrl+alt+del พร้อมกัน" ก็ดูจะเสี่ยงต่อการถูกด่า ทีมงานก็เลยระดมสมองหาสาเหตุและทางแก้กันต่างๆ นานา สรุปมาเจอทางออกคือดาวน์เกรดเวอร์ชั่น client ไปที่ 1.7.9 จอดำจึงหายไป ใช้งานได้ตามปกติ เฮ้ออออ เกือบจะได้ลงวินโดวน์ใหม่แล้วมั้ยละ

สรุปขั้นตอนการทำระบบประชาสัมพันธ์ดิจิทัล บนเครื่อง OPAC ของห้องสมุด

Xibo Server

1. ติดตั้ง xibo server บนเครื่อง JFK.OAS ด้วย Docker ขอบคุณคุณภัทธ์มากๆ ครับที่อำนวยความสะดวกตรงจุดนี้

2. ตั้งค่าระบบและออกแบบ Output Layout

 

Xibo Client (OPAC)

1. ติดตั้ง Xibo Client ให้เครื่อง OPAC Windows 7/8.1/10 ด้วย client เวอร์ชั่น 1.7.9 (xibo-client-1.7.9-win32-x86.msi) เสร็จแล้วไม่ต้องรันโปรแกรม

2. เข้า shell:common startup ลบชอร์ทคัต xibo player ออกไป เพื่อปิดการทำงานของโมดูลหลัก

3. ไปที่ C:\Program Files (x86)\Xibo Player คลิกขวาที่ Xibo.scr เลือก install ปรากฏกล่อง Screen Saver Settings

4. ที่กล่อง Screen Saver Settings เลือก Settings... ปรากฏกล่อง Player Options

5. ที่กล่อง Player Options ตั้งค่าดังนี้

- CMS Address: http://xibo185.oas.psu.ac.th

- Key: XXXXX

6. คลิก Save และ Exit

7. แอดมินเข้าไปอนุมัติการเรียกใช้

8.  กลับมาที่กล่อง Screen Saver Settings ลดเวลาเหลือ 1 วินาที คลิก Apply และ OK

9. รีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้ง ดูผลการทำงานของ Screen Saver

10. จบการติดตั้ง

ท้ายนี้ของคุณทีมช่างเทคนิคทั้งสองมากๆ นะครับที่ช่วยกันจนเสร็จงาน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชาสัมพันธ์ของห้องสมุดจะทรงอานุภาพยิ่งๆ ขึ้นไป

แล้วพบกันครับ ;)

 

 
 
 
 

Rating

Average: 3.5 (2 votes)