อย่าให้การทำงานมากระทบกับการวิ่ง ลางานแล้วไปกัน "ขนอมมาราธอน 2017"

 

++งานวิ่งที่อยากวิ่งเพียงเพราะโลโก้มันโดน++

 

 

ใจจริงอยากมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นเพิ่งจะเริ่มวิ่ง เต็มที่คงได้แค่ 10 กิโล ด้วยความตั้งใจที่อยากให้เป็นหนึ่งในสนามฮาล์ฟของชีวิตเลยอดใจไม่สมัครและซ้อมเพื่อมาปีนี้แทน


เมื่อผู้จัดประกาศวันแข่งขัน 27 ส.ค. 2560 ก็ทำการสมัครและจองที่พักทันที และก็ซ้อมๆๆ มากน้อยตามโอกาสจะเอื้อ วางเป้าหมายของปีคือฮาล์ฟมาราธอน 3 สนาม เก็บมาได้แล้วหนึ่ง คือฮาล์ฟแรกที่ "Hatyai International Marathon 2017" ด้วยเวลา 2:33:49 ชม. สนามที่สองต้องเป็น Khanom Marathon 2017 เท่านั้น แล้วไปปิดท้ายที่งาน "วิ่งวันมหิดล 2560" จึงจะจบปีที่สองของการ #วิ่งสู่ชีวิตใหม่ อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ไหนๆ มาแล้วก็อยากพาครอบครัวมาเที่ยวมาพักผ่อนกันด้วย เลยจองที่พักไว้ 3 วัน 2 คืน แต่การที่เด็กๆ มีปัญหาไม่สบายบ่อยทำให้โครงการเกือบล่มและอาจจะต้องมาแค่คนเดียว สุดท้ายก็สามารถจัดการได้โดยต้องยอมทิ้งเจ้าตัวเล็กที่มีหวัดเล็กน้อยไว้กับคุณย่าที่เป็นห่วงและกังวลสุขภาพหลานรัก (ขอบคุณครับ)

 

ขนอมมาราธอน (Khanom Marathon 2017) ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 "รายการวิ่งมาราธอนบนเส้นทางอันสวยงาม ณ เมืองขนอม อำเภอเล็กๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เมืองต้องห้ามพลาดเมืองหนึ่งของไทย เมืองที่มีทะเลและชายหาดอุดมสมบูรณ์อันเป็นที่อยู่ของโลมาสีชมพู ขนอมมาราธอนรวบรวมเอามนต์เสน่ห์ทุกมุมของขนอม รอให้นักวิ่งมาตกหลุมรักเมืองนี้ด้วยกัน ร่วมวิ่งไปบนเส้นทางที่สวยงาม ใกล้ชิดธรรมชาติ ขุนเขากว้างใหญ่ หาดทรายทอดยาว ชาวขนอมยินดีต้อนรับทุกท่าน อย่างเป็นกันเอง" ไฮไลท์สำคัญที่น่าสนุกแต่ก็แอบหวั่นอยู่บ้างคือการลงวิ่งบนหาดทรายเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตรหลังจากผ่านทางถนนบนเนินเล็กเนินน้อยมาแล้ว 15 กิโลเมตรนั่นเอง

 

 

 

งานมี 4 ระยะด้วยกัน ได้แก่ Fun Run (5 km), Mini Marathon (10.5 km), Half Marathon (21.1 km) และ Full Marathon (42.195 km) มีผู้สมัครรวมทุกระยะกว่า 2000 คน บรรยากาศคึกคักและสนุกสนานตั้งแต่วันรับหมายเลขวิ่งและเสื้อที่ระลึกจนถึงวันแข่ง หัวรุ่งตี 4 ตรงปล่อยตัวนักวิ่งฟูลมาราธอน ต่อด้วยฮาล์ฟมาราธอนในเวลา 05.30 ตามด้วยมินิและฟันรันในเวลา 6.00 และ 6.15 น. ตามลำดับ งานนี้มี Cut-Off Time ด้วยนะจ้ะ

 

 

สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือเรื่องของเส้นทางวิ่งที่สวยงามและสนุกมาก โดยออกสตาร์ทที่โรงแรมสุภา รอยัล บีช ขนอม เลี้ยวซ้ายขึ้นลงเนินไปตามเส้นทางหมู่บ้าน ที่สองข้างทางเขียวขจีไปด้วยต้นไม้ สวนยางสลับสวนปาล์มแซมด้วยบ้านเรือนของชาวบ้านที่ออกมานั่งดูและให้กำลังใจนักวิ่ง ห้อมล้อมด้วยภูเขาสูงต่ำ อากาศเย็นสบายมีฝนตกปรอยๆ ให้สูดลมหายใจได้อย่างสดชื่น เส้นทางช่วงนี้เป็นถนนลาดยางทั้งหมดกินระยะทาง 15 กิโลเมตร ก่อนจะตัดเข้าสู่โหมด off road ด้วยการลงไปสัมผัสทรายนุ่มๆ ชนิดยกเท้าแทบไม่ขึ้นกันเลยอีก 3 กิโลแล้วจึงกลับเข้าเส้นทางถนนอีก 3 กิโลสุดท้ายมายังโรงแรมสุภาเพื่อเข้าสู่เส้นชัย โดยทุกๆ 2 กิโลจะมีจุดให้น้ำดื่ม/เกลือแร่ และผลไม้เติมพลัง รวมถึงรถพยาบาลและสุขาเคลื่อนที่ที่เจ้าภาพจัดได้ค่อนข้างดี

 

 

 

เบ็ดเสร็จใช้เวลาวิ่งไปทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 25 นาที 59 วินาที นับเป็นเวลาที่ดีที่สุด (New PB) ของระยะฮาล์ฟมาราธอนที่เคยทำได้ (จากการสถิติการวิ่งทั้งสิ้น 2 ครั้งถ้วน 555) ซึ่งดีใจและพอใจมาก เพราะรู้สึกว่าร่างกายไม่พร้อมเท่าที่ควรประกอบกับเส้นทางที่ดูโหดจึงหวังแค่เพียงเข้าเส้นชัยได้โดยไม่มีอาการบาดเจ็บก็พอใจมากแล้ว เทคนิคเล็กน้อยที่นำมาใช้ขณะวิ่งคือหมั่นดูนาฬิกาจับชีพจรเพื่อคุมอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในโซน 2 หรือ 60-70% ของอัตราการเต้นสูงสุด เพื่อให้ร่างการใช้พลังงานน้อยที่สุดในการขับเคลื่อน (โซน 2 ร่างกายเลือกใช้ไขมันซึ่งเป็นพลังงานที่มีเหลือเฟือในการขับเคลื่อน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการลดน้ำหนัก ดูเพิ่มเติม https://66run99.wordpress.com/2015/12/20/why-run-in-zone-2/) วิธีการคือวิ่งด้วยท่าทางเบาๆ สบายๆ ยกขาต่ำและซอยเท้าถี่ๆ ไปเรื่อยๆ อ้อ ผมจิบน้ำทุกๆ 8 กิโลเมตรด้วยขวดน้ำที่พกไปเอง ไม่ได้รับน้ำในทุกๆ จุดที่มีบริการ กิโลท้ายๆ เลือกดื่มเกลือแร่ และไม่ทานผลไม้ใดๆ เลยเพราะกลัวข้าศึกโจมตีเฉียบพลัน

 

 

 

โดยภาพรวมทั้งในแง่ส่วนตัวคือการได้วิ่งในสนามที่ชอบ และมุมของครอบครัว การได้มาพักผ่อน ได้ชาร์จแบต ได้พาลูกสาวในวัยที่เพิ่งเริ่มเข้าเรียนมาเห็นอะไรใหม่ๆ ในสถานที่ที่ต่างออกไปเป็นอะไรที่ดีและพยายามจะให้เกิดขึ้นต่อเนื่องตามความพร้อมและความเหมาะสม โดยไม่ตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ซับซ้อนหรือยากลำบากเกินไป เพราะมองว่าการได้อยู่ด้วยกัน ได้คุยกันเยอะๆ มันทำให้เรารู้จักกันมากขึ้น สนิทขึ้น และสามารถวางแผนจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ดีด้วยนั่นเอง

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ Khanom Marathon 2017

แล้วพบกันที่สนามเพื่อเพื่อนมนุษย์ "วิ่งวันมหิดล" ครับ

#KhanomMarathon2017 #KhanomMarathonbyFord #halfmarathon #Run#running #runner #beach #Khanom #nakhonsrithammarat #Thailand

 

Rating

Average: 3.5 (2 votes)