ใครเป็นบ่อยเข้ามาอ่าน!! ปัญหาผู้ปฏิบัติงานไม่สามารถเข้าใช้งานระบบ ALIST ได้

 

ปัญหาเบื้องต้นที่บุคลากรมักพบเจอเป็นประจำ เกี่ยวกับการใช้งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ALIST นั่นคือการที่ไม่สามารถ Login เข้าใช้งานระบบได้ วันนี้ผมจึงขอสรุปสาเหตุของปัญหาและแนวทางการป้องกัน/แก้ไขให้ได้ทราบกันครับ


สาเหตุที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้และแนวทางแก้ไข

1. บุคลากรไม่มีข้อมูลสมาชิกอยู่ในฐานข้อมูลของระบบ ALIST 

สาเหตุ: มักพบเจอกับบุคลากรใหม่ ที่เพิ่งเข้ามาปฏิบัติงานหรือใช้งานระบบในฐานะเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่ได้ถูกเพิ่มข้อมูลส่วนตัวเข้าไปในระบบ หรือมีข้อมูลอยู่แล้วแต่ยังไม่ผ่านการกำหนดสิทธิ์การเข้าใช้งานในโมดูลการทำงานต่าง ๆ
แก้ไข: ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูระบบ เพื่อทำการตรวจสอบ/เพิ่มสิทธิ์ในการเข้าใช้งานระบบตามโมดูลที่รับผิดชอบ

2. ระบบ ALIST ไม่อนุญาตให้บุคลากรเข้าใช้งานระบบ (โดนบล็อค)

สาเหตุ: บุคลากร Login ด้วย Username/Password ผิดพลาดสะสมเกินจำนวนครั้งที่ระบบกำหนดไว้ (เกิน 50 ครั้ง) User Account นั้น ๆ จะถูกบล็อคโดยทันที
แก้ไข:  ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูระบบ เพื่อทำการตรวจสอบและปลดการบล็อคให้ และควรระมัดระวังการป้อนรหัสผ่านทุกครั้งที่จะทำการ Login เข้าใช้งานระบบ

3. ระบบ ALIST ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ PSU Passport เพื่อพิสูจน์ตัวตนได้

สาเหตุ: อาจเกิดจากเป็นช่วงเวลาที่ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตล่ม, ระบบ PSU Passport ไม่ทำงานหรือปิดปรับปรุง ทำให้ระบบ ALIST ไม่สามารถเชื่อมต่อไปยัง PSU Passport เพื่อพิสูจน์ตัวตนของผู้เข้าใช้ว่าเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ใช้งานระบบจริง
แก้ไข: บุคลากรทำการเปลี่ยน Password สำหรับเข้าสู่ระบบใหม่ จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เนื่องด้วยขั้นตอนการพิสูจน์ตัวตนของระบบ ALIST นั้น เบื้องต้นจะทำการตรวจสอบกับ PSU Passport ก่อนเสมอ แต่หากตรวจสอบแล้วไม่พบ User Account ที่ป้อนเข้ามา ก็จะวิ่งกลับมาตรวจสอบกับฐานข้อมูลสมาชิกภายในระบบ ALIST เองอีกครั้ง ซึ่งหากในขั้นตอนนี้ตรวจพบ ระบบก็จะอนุญาตให้บุคลากรเข้าใช้งานได้ ดังนั้นผมจึงขอแนะนำให้บุคลากรที่ต้องใช้งานระบบ ALIST ปฏิบัติงานอยู่เสมอ ได้เข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) ของตนเองใหม่ โดยอาจจะเปลี่ยนให้แตกต่างไปจาก PSU Passport หรือจะเปลี่ยนให้เป็นตัวเดียวกับ PSU Passport ก็ได้ (พิมพ์รหัสใหม่ให้เหมือนตัวเดิม) จะสามารถหลีกหนีปัญหาที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบจากสาเหตุข้อนี้ได้ (ในอดีตเรามักเรียกขั้นตอนนี้ว่าเป็นการ "สร้าง User สำรอง")

ขั้นตอนการเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) ของระบบ ALIST ใหม่

*หมายเหตุ - การเปลี่ยนรหัสผ่านนี้มีผลต่อการเข้าใช้งานระบบ ALIST เท่านั้น มิใช่เป็นการเปลี่ยนรหัสผ่านของบัญชี PSU Passport แต่อย่างใด

1. บุคลากรหรือสมาชิกเข้าสู่ระบบ OPAC ที่ http://jfklib.oas.psu.ac.th/  และเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย
2. ไปที่เมนู "ข้อมูลสมาชิก" แล้วคลิกที่ปุ่ม "เปลี่ยนรหัสผ่าน" ดังรูป

3. ทำการป้อนรหัสผ่านปัจจุบัน และรหัสผ่านใหม่ 2 ครั้ง แล้วทำการคลิกที่ปุ่ม "เปลี่ยน" หากต้องการให้ระบบส่งข้อมูลรหัสผ่านใหม่ไปที่อีเมลของบุคลากร ให้คลิกเลือกที่ช่อง "ส่งรหัสผ่านไปยังอีเมลของคุณ"

เพียงเท่านี้ก็จะเสร็จสิ้นขั้นตอนการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่เรียบร้อยแล้ว บุคลากรลองทดสอบเข้าใช้งานระบบทั้งตัวระบบ ALIST ในเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบ OPAC เพื่อตรวจสอบผลการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทุกท่าน ในการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตนเองเมื่อไม่สามารถเข้าใช้งานระบบได้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งต่อไปครับ

 

Tags

Rating

Average: 1.5 (2 votes)