การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อ “การปรับตัวของห้องสมุดในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง” (สรุปการฟังบรรยาย)

การปรับตัวของห้องสมุดในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

  

ทำไมถึงต้องปรับ ทำไมถึงเปลี่ยน

  • รัฐบาลและการเมือง
  • เศรษฐกิจ
  • สังคม
  • เทคโนโลยี
  • สภาพแวดล้อม
  • กฎหมาย

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

  • ผู้รับบริการ
  • ผู้บริหาร
  • หน่วยงานภายใน
  • ห้องสมุดเครือข่ายความร่วมมือ
  • หน่วยงานราชการ
  • ผู้จัดจำหน่ายแบะผู้ให้บริการภายนอกจากภายนอก
  • ชุมชนโดยรอบ

การเติบโตของทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ และการแพร่ระบาคโควิค-19

ความต้องการของผู้ใช้บริการ เช่น การเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ สถานที่ในการเรียนการสอนออนไลน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ Tablet เพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ บริการจากห้องสมุด

ด้านทรัพยากรสารสนเทศ หน้าที่ในการจัดหาโดยบรรณารักษ์ ผู้เชี่ยวชาญคัดเลือกหนังสือ หรือการจัด Book Fair ช่องทางการเสนอแนะทาง Online ให้ผู้ใช้โหวตเลือกหนังสือ สำหรับทรัพยากรสารสนเทศที่มีให้บริการภายในห้องสมุด Open Access,CUIR,CUJO,E-Rarebook

 

การจัดหาทรัพยากสารสนเทศ ประสบปัญหา งบประมาณ การเพิ่มราคาของทรัพยากรฯ การเปลี่ยนแปลงในวงการ Publishers เน้น OA จากหลาย ๆ แหล่ง จัดหาเท่าที่ต้องการ

การวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ โดยมีการเปลี่ยนแปลง มารตฐานใหม่ Linked Data Bibframe,Big Data

คลังสถาบัน,HomeGrown Collection ท้ายทายการบริหารจัดการคลังสถานบันตามมาตรฐานสากล การให้บริการแบบเปิด การให้บริการ research data การสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศ

ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ จาก Library Management System มาเป็น Library Services Platform- LSP

พื้นที่ การปรับเปลี่ยน ให้มีพื้นที่สำหรับดื่ม กิน พื้นที่ใช้เสียง พื้นที่ทำงาน มีร้านกาแฟ และตู้สำหรับขายอาหาร และเครื่องดืม

เวลาเปิดปิด เป็นการเปิดให้บริการ เปิด 24/7 มีการเปิดให้บริการวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ การเปิดให้บริการในช่วงเวลาเปิด 24/7 ก่อนสอบ 3 สัปดาห์

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้ง มีการทำแบบสำรวจความพึงพอใจ โดยนำเสียงสะท้อนของผู้ใช้บริการ ที่ได้ทำแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้แรงขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือภายในองค์กร

Skill & Competencies

  • การยอมรับและปรับตัวการเปลี่ยนแปลง
  • Multitasking
  • ทักษะการสื่อสาร
  • การทำงานเป็นทีม
  • การทำงานบนความแตกต่าง
  • การแก้ปัญหา
  • เทคโนโลยี เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล
  • การทำ Dashboard
  • ความรู้ทางด้านกฎหมาย ลิขสิทธิ์ กฎหมายส่วนบุคคล
  • กระบวนการทางวิจัย
  • Literacy ต่าง ๆ
  • Creative and Innovation
  • Content Creator
  • Collaboration/Networking

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้ง มีการทำแบบสำรวจความพึงพอใจ โดยนำเสียงสะท้อนของผู้ใช้บริการ ที่ได้ทำแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้แรงขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือภายในองค์กร

 

 

Rating

Average: 5 (1 vote)