การสร้างนวัตกรรมเพื่อการให้บริการในศตวรรษที่ 21 "Staff-less Library"
สรุปการอบรมการสร้างนวัตกรรมเพื่อการให้บริการในศตวรรษที่ 21 "Staff-less Library"
การเปลี่ยนแปลงหลักที่กระทบกับห้องสมุด
- จำนวนนักศึกษา ทำให้รายรับลดลง
- รายจ่ายเพิ่มขึ้น
ผลที่ตามมาคือ
- ลดรายจ่าย
- ลดขนาดองค์กร/ลดคน
Staff-les -Library คือทางออกหนึ่งของห้องสมุด
ก่อนเริ่มโครงการ Staff-les –Libraryเราต้อคำนึงถึง
- วัตถุประสงค์การให้บริการ Staff-les- Library
- วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้บริการ เช่น อ่านหนังสือเดี่ยว กลุ่ม เด็กหรือผู้ใหญ่ ทำงานเป็นกลุ่ม Print งาน ยืม/ไม่ยืมหนังสือคืนหนังสือช่วงเวลาเข้าออก
- ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นว่ายอมรับได้ เช่น หนังสือหาย วัสดุครุภัณฑ์ชำรด ค่าน้ำค่าไฟเพิ่มขึ้น
หรือยอมรับไม่ได้ เช่น เกิดอัคคีภัย การกระทำที่ไม่เหมาะสมระหว่างผู้ใช้บริการด้วยกัน
- พื้นที่ในการให้บริการ ใช้บางส่วน เช่น เฉพาะชัน เฉพาะ Collection หรือทั้งหมด เช่น ทั้งอาคาร ทั้งหห้องสมุด
- ความพร้อมในการดำเนินการ ทำได้ทันทีหรือต้องรองบประมาณ
Staff-less Library ต้องกำหนดขอบเขตของ Staff ที่จะให้ระบบทำงานแทน
ระบบการ Authen ที่เชื่อมโยงกันทุกจุดในระหว่างที่เข้าใช้บริการ ตั้งแต่ Gate จนถึง Check-in/Check-out
เทคโนโลยีที่จะเอามาใช้สร้าง Staff-less Library มีดังนี้
- การยืนยันตัวตน เช่น RFID Bio Matric
- การตรวจจับ เช่น Infrared Ultrasonic
- การแจ้งเตือนแบบ Real-time เช่น SMS put notification PA.
- การสืบค้นการเข้าถงการบริการแบบ Self-Services เช่น Self-Check BookDrop
- การบริหารจัดการ เช่น การจอง การเข้าใช้งาน การยืม-น การให้คำแนะนำ
- การรักษาความปลอดภัย เช่น CCTV Fire Alarm ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ
- ระบบนำทาง
- Log in to post comments
- 143 views