10 เทคนิค กลยุทธ์การขายของออนไลน์ ฉบับมือใหม่ทำตามได้ผลจริง
เมื่อพูดถึงการขายของออนไลน์ ในอดีตใครบุกเบิกตลาดก่อนก็มีสิทธิ์รวยก่อนเพราะเทคโนโลยียังใหม่ แต่ปัจจุบันที่ทุกคนสามารถช้อปปิ้งผ่านมือถือได้ ทำให้เราเห็นร้านออนไลน์เกิดใหม่มากมาย การแข่งขันที่สูงขึ้นส่งผลให้คนขายต้องปรับตัว นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้กลยุทธ์การขายสำหรับโลกออนไลน์โดยเฉพาะ เพื่อให้ร้านค้าออนไลน์ของเราเติบโตอย่างมั่นคงและกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นตลอดเวลา
1. กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : สำรวจกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนที่เราจะเปิดร้านออนไลน์เพื่อขายอะไรสักอย่าง เราต้องรู้ก่อนเสมอว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เพราะกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มก็มีกลยุทธ์ทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงการทำโปรโมชั่นแตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นรู้จักลูกค้าของตัวเองให้ดีก่อน จึงจะเป็นก้าวแรกของกลยุทธ์การขายที่ดีค่ะ
2. กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : สร้างแบรนด์ (Brand) ด้วยเรื่องราว
เพิ่มมูลค่าของแบรนด์ด้วยเรื่องราว (Story) โดยเพิ่มจุดเด่นให้สินค้า ที่มาและความสำคัญหรือแนวคิดการสร้างแบรนด์ จากนั้นนำเอาจุดเด่นเหล่านั้นมาเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเพื่อนำไปต่อยอดด้านการทำการตลาดต่อไป ยิ่งมีการเล่าเรื่องราวที่ดี แบรนด์ของเราก็จะน่าสนใจมากขึ้น
3.กลยุทธ์การขายของออนไลน์: สร้างพันธมิตรออนไลน์
การมีพันธมิตรมาเป็นตัวช่วย ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การขายที่สามารถทำได้จริงและได้ผลดีด้วย เราสามารถทำการตลาดกับแบรนด์อื่นๆ หรือแพลทฟอร์มร้านค้าต่างๆ เพื่อจัดโปรโมชั่นใหม่ให้น่าสนใจมากขึ้น วิธีทำการตลาดร่วมกับพันธมิตรนี้จะช่วยลดต้นทุนให้เราแถมยังเป็นการเปิดตลาดใหม่ได้อีกด้วย
4.กลยุทธ์การด้วยคอนเทนท์ : กลยุทธ์การขายของออนไลน์
การทำการตลาดด้วยคอนเทนท์ หรือ Content marketing เป็นกลยุทธ์การขายที่ร้านค้าออนไลน์เกือบทั้งหมดใช้ เพราะสามารถเริ่มต้นทำได้ง่าย ต้นทุนต่ำ แต่ก็ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และต้องมีการปรับปรุงคอนเทนท์ให้ทันสมัยและน่าสนใจอยู่เสมอ
5.กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้า
ยิ่งมีลูกค้าขาประจำมากเท่าไรก็ยิ่งดีต่อแบรนด์ของเรามากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลลูกค้าทั้งใหม่และเก่าให้ดีที่สุด มีคอนเทนท์ใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้มาร่วมพูดคุยหรือทำกิจกรรมกับร้านออนไลน์ของเราอยู่เสมอ รวมถึงจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้าให้กลับมาซื้อของจากร้านของเราอยู่เสมอ ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยทำให้ร้านของเรามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นได้
6. กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : อย่าละเลยการใช้โซเชียลมีเดีย
โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Line หรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ล้วนมีความสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ร้านค้าที่ขายผ่านเว็บไซต์อย่างเดียวอาจไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ใกล้ชิดมากเท่ากับร้านที่มีโซเชียลมีเดียด้วย ดังนั้นอย่าลืมสร้างเพจหรือไอดีของร้าน และหันมาใช้โซเชียลมีเดียเพื่อช่วยทำการตลาดร่วมด้วยจะดีกว่าค่ะ
7.กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแบบมืออาชีพ
ปัญหาที่เรามักจะพบอยู่เสมอก็คือการมีลูกค้ามารีวิวทางลบ หรืออาจเจอลูกค้าบางรายที่ไม่น่ารัก และด้วยความที่เป็นร้านค้าออนไลน์ ความคิดเห็นทางลบอาจแพร่กระจายได้ง่าย ดังนั้น “ห้ามแก้ปัญหาด้วยอารมณ์เด็ดขาด” แต่ต้องใช้วิธีรับมือด้วยเหตุผล ตอบกลับด้วยความสุภาพมากที่สุด และพยายามชี้แจงสาเหตุของปัญหาอย่างละเอียดและหาทางแก้ไขปัญฆาให้คลี่คลาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านรวมถึงสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้าด้วย
8. กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : สร้างกระแสที่ดีอยู่เสมอ
กระแสที่ดีทำให้เกิดการจดจำและน่าเชื่อถือ ดังนั้นถึงแม้ว่าร้านของเราจะขายดี มียอดขายที่น่าพอใจแล้ว แต่ก็ห้ามหยุดสร้างกระแสดีๆ บนโลกออนไลน์ต่อไป เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขายที่ห้ามพลาดเด็ดขาดค่ะ
9. กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : ประชาสัมพันธ์ร้านอย่างสม่ำเสมอ
ทุกวันนี้เกิดร้านค้าใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ทุกวัน ดังนั้นหากคุณหยุดการประชาสัมพันธ์ ร้านของคุณก็อาจจะถูกกลืนหายไปกับบรรดาร้านค้าเกิดใหม่เหล่านั้น ซึ่งการประชาสัมพันธ์ที่ดีนั้นต้องมีความสม่ำเสมอ ตรงกลุ่มเป้าหมาย และเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ทำการประชาสัมพันธ์ด้วย โดยวิธีการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เช่น การทำ SEO หรือการทำคอนเทนท์แบบ Real time เป็นต้น
10.กลยุทธ์การขายของออนไลน์ : เลือกทำการตลาดผ่าน Influencer
Influencer หรือบุคคลผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญสำหรับกลยุทธ์การขายของออนไลน์เป็นอย่างยิ่ง เช่น เพจ Facebook ที่มีคนกดไลค์หรือกดติดตามเยอะๆ หรือแอคเคาท์ Twitter ที่มี Follower เยอะๆ ไปจนถึงชาแนล Youtube ที่คน subscribe หลายหมื่นหรือหลายแสนคน กลุ่มคนเหล่านี้มีอิทธิพลต่อแฟนๆ ที่ติดตามพวกเขาอย่างมาก ดังนั้นหากเราเลือกทำการตลาดโดยการจ้างรีวิว หรือจ้างโฆษณาผ่าน Influencer ก็เป็นอีกทางที่จะช่วยให้สินค้าหรือแบรนด์ของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เร็วขึ้น หลากหลายขึ้น อีกทั้งยังดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย
กลยุทธ์การขายของออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ ขอแค่เราเข้าใจเทคโนโลยี เข้าใจกระแสการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ และนำกลยุทธ์การขายมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับร้านค้าออนไลน์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือโปรหรือมือใหม่ก็สามารถเริ่มทำการตลาดตามกลยุทธ์การขายเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ร้านขายของออนไลน์ของเราเติบโตอย่างมั่นคงบนโลกออนไลน์
- Log in to post comments
- 2866 views