เรื่องสั้น ๆ
การกำหนดหัวเรื่อง “เรื่องสั้น” เป็นกระบวนการการจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศให้เป็นระบบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศนั้น จึงต้องพิจารณาองค์ประกอบของการเขียนเรื่องสั้นตามหลักวิชาการ ดังนี้
1. แนวคิดหรือแกนนำของเรื่อง ต้องเป็นแนวคิดสำคัญที่มีลักษณะเด่น คมคาย มีเพียงแนวคิดเดียวเ เป็นหตุการณ์ที่น่าสนใจ
2. โครงเรื่อง ต้องมีลักษณะกะทัดรัด ไม่ยืดยาว ดำเนินเรื่องฉับไว ลักษณะของโครงเรื่องขึ้นอยู่กับชนิดของเรื่อง แต่เรื่องสั้นที่สร้างความประทับใจผู้อ่านมักเป็นเรื่องสั้นชนิดผูกเรื่องโดยหักมุมจบให้ผู้อ่านคาดไม่ถึง
3. ตัวละคร ต้องเป็นตัวละครที่น่าสนใจ ไม่ควรมีหลายตัว ต้องมีลักษณะสมจริง สะท้อนชีวิตหรือเป็นตัวแทนของบุคคลจริงๆ
4. ฉาก ต้องสมจริง ให้ภาพจินตนาการชัดเจน น่าสนใจ
5. ถ้อยคำหรือบทสนทนา สมจริง ใช้ภาษาประณีต คมคาย ชวนติดตาม
ทั้งนี้ การที่จะกำหนดว่าเป็นเรื่องสั้นนั้น ต้องประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ประการ คือ
1) การเปิดเรื่อง เป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนเรื่องสั้นที่สำคัญ ควรเปิดเรื่องที่เร้าใจ ถ้าเปิดเรื่องไม่ดี ไม่น่าสนใจ ก็ไม่มีคนอ่าน การเปิดเรื่องทำได้หลายวิธี เช่น พรรณนา ใช้บทสนทนา การใช้ภาษาเหมาะสม หรือสร้างนาฏการ สร้างเหตุการณ์ให้เกิดความสนใจอย่างรวดเร็ว
2) การดำเนินเรื่อง เป็นวิธีการเขียนเรื่องติดต่อกันเป็นเรื่องราวชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนสร้างความขัดแย้งและส่วนเล่าเรื่อง
3) การปิดเรื่อง การปิดเรื่องที่สมบูรณ์อาจจบอย่างมีความสุข หรือโศกเศร้า หรือจบโดยให้คิดเอง
เรื่องสั้น ๆ เป็นการนำเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดหัวเรื่อง และผูํที่สนใจที่จะเขียนเรื่องสั้น รวมทั้งเป็นการสื่อถึงความหมายของ “เรื่องสั้น” ที่เรียกว่าเรื่องสั้นก็เพราะ กำหนดความยาวของเรื่องเอาไว้คือระหว่าง 2,000-12,000 คำ อาจสั้นกว่าหรือยาวกว่านั้นก็ยังถือว่าเป็นเรื่องสั้น เช่น บางเรื่องอาจยาว 1 หน้ากระดาษฟูลสแก๊ป เรียกเรื่องสั้นขนาดสั้น ถ้าเรื่องยาวมากถึงขนาด 4 ตอนจบ เรียกเรื่องสั้นขนาดยาว
ศ.ฐะปะนีย์ นาครทรรพ สรุปถึงการเขียนเรื่องสั้นว่า “พึ่งประสบการณ์ อ่านให้มาก นึกอยากเขียน เพียรฝึกฝน สนใจมนุษย์ จุดหมายเด่น เฟ้นภาษา หาเชื้อเพลิงและสำเริงอารมณ์”
วรวรรธน์ ศรียาภัย. (2555). การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/7876.html สืบค้นเมื่อ 2 กรกฎาคม 2563
- Log in to post comments
- 501 views