การให้บริการเข้าใช้ห้องสมุดช่วงโควิด-๑๙
เนื่องด้วยขณะนี้ประเทศไทยและทั่วโลกอยู่ในช่วงการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-๑๙ ดังนั้น ฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐฯ หน่วยงานหนึ่งก็ได้เปิดให้บริการให้ความรู้แก่ผู้ใช้ทั้งบุคลากร นักศึกษา นักเรียนและบุคคลทั่วไป
แต่เราอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว เราจึงต้องมีวิธีการรับมือของการระบาดของเชื้อโรครวมถึงต้องมีการป้องกันทั้งตัวผู้ให้บริการเองและผู้มาใช้บริการ จึงมีขั้นตอนการให้บริการที่เพิ่มขึ้น คือ ผู้ใช้บริการทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยฯ หรือหน้ากากผ้า และทำการล้างมือโดยมีเจลฯ บริการ และเจ้าหน้าที่ให้บริการที่จุดบริการโต๊ะประชาสัมพันธ์ จะทำการวัดไข้เบื้องต้นด้วยเครื่องมือวัดไข้ หากปรากฏว่ามีอุณหภูมิร่างกายไม่เกิน 37 องศา ก็สามารถเข้าใช้บริการได้เลย แต่ถ้าผู้ใช้ฯ คนใดมีอุณหภูมิฯ เกิน 37 องศา ก็ขอให้งดใช้บริการไปก่อน
ส่วนขั้นตอนต่างๆ สำหรับผู้ใช้ฯ แต่ละประเภทมีดังต่อไปนี้ คือ
1.สำหรับผู้ใช้ฯ ที่มีบัตรสมาชิกห้องสมุด ทุกประเภท ผู้ใช้ฯ คนใดที่ผ่านทุกขั้นตอนแล้วสามารถนำบัตรฯ มาสแกนที่ทางเข้าห้องสมุดได้เลย
2.สำหรับผู้ใช้ฯ ที่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี แต่ไม่ได้นำบัตรนักศึกษามา ก็สามารถคีย์ข้อมูลในฐานข้อมูลของห้องสมุดที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ได้เลย และไปล้างมือพร้อมวัดอุณหภูมิฯ เมื่อผ่านทุกขั้นตอนแล้ว ก็สามารถคีย์รหัสนักศึกษาในฐานข้อมูลของห้องสมุดตรงทางเข้า
3.สำหรับผู้ใช้ฯ ที่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกห้องสมุด โดยผู้ใช้ฯ สามารถซื้อคูปอง
สมาชิกที่เป็นนักเรียน (ป.1-ม.6หรือปวช.) ราคา 5 บาท/1วัน และ
สมาชิกที่เป็นนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไป ราคา 20/1วัน
แล้วให้ผู้ใช้ฯ ประเภทที่ 3 นี้ลงชื่อเข้าใช้ไว้ในแฟ้มที่ทางห้องสมุดได้จัดทำไว้ เสร็จแล้วก็ล้างมือวัดไข้ก่อนเข้าใช้ห้องสมุด และนำคูปองที่ซื้อไปสแกนที่ประตูทางเข้า
เมื่อผู้ใช้ฯ จะออกจากห้องสมุด ก็ให้ผู้ใช้ฯ ทำการสแกนบัตรสมาชิกเช็คเอ้าท์ออกในฐานข้อมูลตรงประตูทางออก หรือลงชื่อในแฟ้ม (สำหรับผู้ใช้ฯ ที่ซื้อคูปอง)
ถึงจะมีสถานการณ์โควิด-๑๙ ระบาด เราก็ยังต้องดำเนินชีวิตต่อไปโดยความไม่ประมาท และหวังว่าเชื้อโรคมันจะหายไปในเร็ววัน และเราจะมีสุขภาพที่แข็งแรง มั่นออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30-45 นาที อาทิตย์ละ 3-5 วัน กินอาหารที่ครบทั้ง 5 หมู่ รวมถึงนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ เราก็จะผ่านเหตุการณ์ต่างๆนี้ไปได้อย่างมีความสุข
- Log in to post comments
- 227 views