กิจกรรม PULINET CSR
PULINET ย่อมาจากคำว่า Provincial University Library Network หมายถึง ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
CSR ย่อมาจากคำว่า Corporate Social Responsibility หมายถึง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
กิจกรรม PULINET CSR ในที่นี้หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อสังคมของคณะทำงานบริการ ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET)
การจัดกิจกรรม PULINET CSR ครั้งที่ 1 เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ร่วมกับโครงการห้องสมุดสัญจร ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2559
การทำงานมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ และขั้นประเมินผล
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 คณะทำงานบริการประสานกับทีมงานของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อกำหนดโรงเรียน วันเวลา และรูปแบบกิจกรรม
1) โรงเรียนวัดม่วงตารส (สำอางค์เจริญผล) ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 93/1 หมู่ที่ 8 ตำบลทัพหลวง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต 1 เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่นอกเขตเทศบาล เป็นลักษณะของชุมชนชนบทกึ่งเมือง พื้นที่โดยรอบบริเวณส่วนใหญ่ล้อมรอบด้วยคลองชลประทาน และวัดม่วงตารศ เปิดสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย (อนุบาล 1 – 2) ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีครูจำนวน 14 คน นักเรียนจำนวน 318 คน (อนุบาล 80 คน และ ป.1-6 จำนวน 238 คน)
2) วันและเวลาจัดกิจกรรม วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.00-12.00 น.
3) รูปแบบกิจกรรม ประกอบด้วย การเล่านิทาน “อิเล้งเค้งโค้ง” การประดิษฐ์กังหันลม กิจกรรมบิงโกนิทาน และ AR Books
1.2 คณะทำงานบริการประสานเรื่องการจัดกิจกรรมผ่านทางอีเมล เฟสบุ๊ค และทางไลน์ ในการเตรียมงานล่วงหน้า และจัดประชุมคณะทำงาน เพื่อเตรียมและซักซ้อมกิจกรรม ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 ณ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์
1.3 ทีมงานของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้จัดเตรียมอาหารว่างสำหรับทีมงานและนักเรียน ส่วนอาหารกลางวันสำหรับทีมงานนั้นได้จ้างแม่ครัวของโรงเรียนจัดเตรียมให้ นอกจากนี้ยังได้เตรียมสาหร่ายมาชิตะซองเล็ก ๆ สำหรับนักเรียนที่ชนะการเล่นเกมและแจกนักเรียนทุกคน จัดทำกังหันลมให้น้อง ๆ อนุบาล คนละ 1 อัน และเตรียมอุปกรณ์สำหรับการทำกังหันลมของพี่ ๆ ป.1-6 เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับของกลับบ้านคือกังหันลมคนละ 1 อัน แนวคิดของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ในการทำกิจกรรมกับโรงเรียนคือ “เราไม่ใช่สังคมสงเคราะห์จึงไม่มีการแจกของเยอะแยะมากมาย”
2. ขั้นดำเนินการ
ผู้รับผิดชอบกิจกรรมมีจำนวน 30 คน ประกอบด้วยบุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ 10 คน คณะทำงานงานบริการ PULINET 15 คน และนักศึกษาช่วยงาน 5 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ ณ โรงอาหารของโรงเรียน ตามเวลาดังนี้
เวลา |
กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
หมายเหตุ |
08.00-08.30 น. |
ออกเดินทางจากหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ |
หอสมุดฯ ขอรถบัสมหาวิทยาลัย |
|
08.30-09.00 น. |
เตรียมกิจกรรม จัดฉากเล่านิทาน เตรียมอุปกรณ์ |
บุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์/คณะทำงานบริการ/นักศึกษาช่วยงาน |
|
09.00-09.30 น. |
กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
ทีมงานหอสมุดฯ |
นักเรียนทั้งหมด |
09.30-10.00 น. |
การเล่านิทาน “อิเล้งเค้งโค้ง” |
คุณสมปอง มิสสิตะ และทีมงานหอสมุดฯ |
นักเรียนทั้งหมด |
10.00-12.00 น. |
กิจกรรม 3 ฐาน ๆ ละ 30-40 นาที |
|
เฉพาะนักเรียน ป.1-6 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่ม 1 – ป. 1-2 กลุ่ม 2 – ป. 3-4 กลุ่ม 3 – ป. 5-6 |
|
ฐานที่ 1 ประดิษฐ์กังหันลม |
บุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์/นักศึกษาช่วยงาน |
|
|
ฐานที่ 2 กิจกรรมบิงโกนิทาน |
คณะทำงานบริการ PULINET/นักศึกษาช่วยงาน |
|
|
ฐานที่ 3 กิจกรรม AR Books |
คณะทำงานบริการ PULINET/นักศึกษาช่วยงาน |
กิจกรรมการเล่านิทาน “อิเล้งเค้งโค้ง”
เป็นการเล่านิทานให้กับนักเรียนกลุ่มใหญ่ทั้งโรงเรียน เล่า 3- 4 เรื่อง เรื่องสุดท้ายคือเรื่อง อิเล้งเค้งโค้ง มีฉากและอุปกรณ์ประกอบการเล่า นอกจากนี้ยังให้นักเรียนเป็นคนเล่าและเป็นคนเชิดหุ่นประกอบอีกด้วย ทำให้นักเรียนสนุกและสนใจมาก
ข้อสังเกตของกิจกรรมการเล่านิทานคือ
- นักเรียนจำนวน 300 กว่าคน เป็นกลุ่มใหญ่มากเกินไป ทำให้นักเรียนเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้แสดงบทบาทร่วม และนักเรียนที่นั่งด้านหลังจะมองหนังสือนิทานไม่เห็น
- นิทานบางเรื่องเหมาะสำหรับนักเรียนชั้น ป.1-4 ทำให้นักเรียนชั้น ป.5-6 เบื่อไม่สนใจฟังนิทาน
- เสียงก้องฟังไม่ชัดเจน
ภาพประกอบที่ 1 การเล่านิทานเรื่อง “อิเล้งเค้งโค้ง”
ภาพประกอบที่ 2 การเล่านิทานเรื่อง “อิเล้งเค้งโค้ง”
กิจกรรมประดิษฐ์กังหันลม
ทีมงานหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้เตรียมอุปกรณ์สำหรับการทำกังหันลมไว้ให้เพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน สำหรับนักเรียนอนุบาลได้จัดทำสำเร็จให้นักเรียนคนละ 1 อัน หลังจากฟังนิทานจบก่อนแยกย้ายเข้าห้องเรียน
แบ่งนักเรียนเป็น 5 กลุ่มย่อย มีพี่เลี้ยงประจำกลุ่มที่ได้รับการฝึกประดิษฐ์กังหันลมมาแล้วเป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนสามารถประดิษฐ์ได้ในเวลาค่อนข้างจำกัด ยกเว้นน้อง ๆ ป.1-2 ที่ต้องให้พี่ ๆ ป.5-6 มาเป็นพี่เลี้ยงประกบแบบคนต่อคน
นักเรียนภูมิใจมากที่สามารถทำกังหันลมได้ด้วยตนเอง บางคนถึงกับนำไปทดสอบกับพัดลมว่าคงทนแข็งแรงหรือไม่
ข้อสังเกตของกิจกรรมประดิษฐ์กังหันลมคือ
- นักเรียน ป.1-2 ยังไม่มีทักษะในการประดิษฐ์ ต้องจัดพี่เลี้ยงเพิ่มเติม
- ควรทำของเล่นสำเร็จไว้ให้สำหรับนักเรียนกลุ่มพิเศษที่ไม่สามารถประดิษฐ์ได้ด้วยตนเอง เพื่อไม่ให้กิจกรรมเลยเวลา ซึ่งมีผลกระทบเรื่องเวลาต่อฐานอื่น ๆ
ภาพประกอบที่ 3 กิจกรรมประดิษฐ์กังหันลม
ภาพประกอบที่ 4 กิจกรรมประดิษฐ์กังหันลม
กิจกรรมบิงโกนิทาน
คุณวงเดือน เจริญ คณะทำงานจากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้นำบิงโกนิทานมาจัดกิจกรรมในครั้งนี้
แผ่นบิงโกเป็นรูปปกหนังสือนิทานหลาย ๆ เล่ม เมื่อผู้นำเกมหยิบแผ่นใบ้เป็นนิทานเล่มใด นักเรียนจะต้องวางแผ่นฟิวเจอบอร์ดสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ บนนิทานเล่มนั้น
แบ่งนักเรียนเป็น 8-10 กลุ่มย่อยและมีพี่เลี้ยงประจำกลุ่มอย่างน้อยกลุ่มละ 1 คน นักเรียนได้ฝึกอ่านและทำความคุ้นเคยกับนิทานเล่มต่าง ๆ ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการอ่านของนักเรียนได้เป็นอย่างดี มีการแจกของรางวัลสำหรับนักเรียนในกลุ่มที่บิงโกทุกคน
ข้อสังเกตของกิจกรรมบิงโกนิทานคือ
- นักเรียน ป.1-2 ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยคล่อง ต้องอาศัยการดูรูป เพราะฉะนั้นแผ่นสำหรับใบ้จะต้องทำให้ใหญ่เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน หรืออาจจะนำหนังสือนิทานเรื่องนั้น ๆ มาให้นักเรียนดู
- หากมีเวลาพอผู้นำกิจกรรมสามารถเล่านิทานเรื่องที่หยิบจากแผ่นใบ้อย่างสั้น ๆ หรือบอกตัวละครในนิทานแล้วให้นักเรียนทายว่าเรื่องอะไร เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน พร้อมทั้งเชิญขวนให้นักเรียนไปติดตามอ่านนิทานเรื่องนั้น ๆ ได้ในห้องสมุด
- ในขณะเล่นกิจกรรมพี่เลี้ยงประจำกลุ่มต้องอธิบายให้นักเรียนเข้าใจวิธีการเล่น รวมทั้งการแบ่งปัน การเสียสละ และอื่น ๆ เพื่อฝึกนักเรียนไปด้วย
ภาพประกอบที่ 5 กิจกรรมบิงโกนิทาน
กิจกรรม AR Books
คุณวงเดือน เจริญ คณะทำงานจากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้นำ AR Books มาจัดกิจกรรมในครั้งนี้
AR Books ย่อมาจาก Augmented Reality Books ซึ่งหมายถึงหนังสือในลักษณะ 3D เมื่อนำอุปกรณ์แทปเล็ตหรือสมาร์ทโฟนมาส่องจะมองเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว หนังสือบางเล่มมีเสียงประกอบและเล่าเรื่องในหนังสือให้ฟังด้วย
แบ่งนักเรียนเป็น 7 กลุ่ม ตามจำนวนอุปกรณ์ที่มี พี่เลี้ยงประจำกลุ่มเป็นคณะทำงานบริการรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับ AR Books หรือไอทีสมัยใหม่ และพี่เลี้ยงทุกคนได้ฝึกซ้อมกันก่อนวันจัดกิจกรรม
กิจกรรมนี้เป็นสิ่งใหม่สำหรับนักเรียนและคุณครู จึงเป็นที่สนใจมากโดยเฉพาะนักเรียน ป.3-ป.6 และนักเรียนกลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้ฝึกใช้อุปกรณ์ด้วย
ข้อสังเกตของกิจกรรม AR Books คือ
- จำนวนอุปกรณ์น้อยทำให้นักเรียนที่มีจำนวนมากมองเห็นไม่ชัดเจน และไม่ได้ฝึกใช้กันอย่างทั่วถึง
- ห้องสมุดแต่ละแห่งควรจัดหา AR Books มาให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้เห็นความทันสมัยของวงการหนังสือ และสามารถนำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรม PULINET CSR ได้อีกด้วย
ภาพประกอบที่ 6 กิจกรรม AR Books
ภาพประกอบที่ 7 กิจกรรม AR Books
- ขั้นประเมินผล
ประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม ในช่วงท้ายของการจัดกิจกรรม แจกแบบประเมินผลสั้น ๆ ให้กับนักเรียนชั้น ป.3-6 ทั้งนี้ต้องเตรียมปากกาไว้ให้เหมาะกับจำนวนนักเรียนด้วย
ประเมินความคิดเห็นของคณะทำงานบริการ มีการจัด AAR (After Action Review) เป็นวาระหนึ่งของการประชุมคณะทำงานบริการในวันที่ 27 พฤษภาคม 2559
ข้อสังเกตในภาพรวมของโครงการ PULINET CSR ครั้งที่ 1
- หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดียิ่ง รวมทั้งการทำโครงการของบประมาณสนับสนุนจากสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
- คณะทำงานบริการควรเข้าร่วมประชุมและร่วมกันจัดโครงการโดยพร้อมเพรียง เพื่อให้มีบุคลากรเพียงพอในการจัดโครงการ
- ในการจัดกิจกรรมผู้นำกิจกรรมและพี่เลี้ยงควรให้ข้อมูลและสอนนักเรียนอยู่เรื่อย ๆ ในบริบทที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และได้ฝึกในเรื่องต่าง ๆ ไม่ใช่มุ่งที่ผลผลิตสุดท้ายอย่างเดียว เช่น กิจกรรมบิงโกนิทานนักเรียนไม่เพียงแต่ได้ชนะบิงโกเท่านั้น หรือกิจกรรมกังหันลมนักเรียนก็ไม่เพียงแต่ได้กังหันลมกลับบ้านเท่านั้น
- หากสามารถแยกพื้นที่ในการจัดแต่ละกิจกรรมได้ก็จะเป็นการดี เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาเรื่องเสียงตีกัน
- ควรจัดพี่เลี่ยงกลุ่มให้เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน
- ไม่ควรชื่นชมนักเรียนคนที่เก่ง ๆ มากเกินไป ต้องให้กำลังใจนักเรียนกลุ่มไม่เก่งและนักเรียนพิเศษด้วย
- ไม่ควรให้ของนักเรียนมากเกินไป ควรฝึกให้นักเรียนได้รับของที่ประดิษฐ์ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยสร้างพลังและความภาคภูมิใจแก่นักเรียนได้
ภาพประกอบที่ 8 ปิดกิจกรรม PULINET CSR ครั้งที่ 1
ภาพประกอบที่ 9 ปิดกิจกรรม PULINET CSR ครั้งที่ 1
โดย รวีวรรณ ขำพล
บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ
หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้
มิถุนายน 2559
***************************************
- Log in to post comments
- 53 views