มาเชื่อมต่อ PSU WiFi แบบ 802.1x กันเถอะ

 

เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่นะครับ นั่นก็คือโดยปกติแล้ว PSU WiFi ของ ม.อ. จะมีชื่อเครือข่าย หรือ SSID ให้ผู้ใช้งานได้เลือกเชื่อมต่อเพื่อออกสู่อินเตอร์เน็ตอยู่ 2 แบบหลัก ๆ นั่นคือ PSU WiFi (Web Login) และ PSU WiFi (802.1x) ซึ่งแตกต่างกันในแง่ของความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูลบนเครือข่าย โดย 802.1x จะมีความปลอดภัยสูงกว่าเนื่องจากมีการเข้ารหัสของข้อมูลก่อนที่จะทำการรับส่ง
เชื่อว่าบุคลากรหลาย ๆ ท่านที่มีอุปกรณ์ Smart Device เช่น มือถือ แท็บเลต หรือโน้ตบุค ย่อมต้องเคยใช้งาน PSU WiFi และมักเลือกเชื่อมต่อแบบ Web Login เนื่องจากความง่าย สะดวกรวดเร็วในการเชื่อมต่อ แต่ก็ต้องพบเจอปัญหาสัญญาณหลุดหรือขาดหายบ่อยครั้งที่มีการเคลื่อนที่ออกจากจุดที่มีสัญญาณ ทำให้ต้อง login ใหม่ซ้ำ ๆ 

IT-Tip วันนี้จึงเชิญชวนให้บุคลากรลองมาเชื่อมต่อเครือข่าย PSU WiFi ด้วยรูปแบบ 802.1x กันดูบ้าง เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยสูงแล้ว ผู้ใช้งานเพียงแค่ Login หรือทำการ Authentication เพียงแค่ครั้งแรกครั้งเดียว อุปกรณ์ของท่านก็จะจดจำและเชื่อมต่อเครื่อข่าย 802.1x ไปตลอดทุกที่ที่มีสัญญาณครอบคลุม ไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณหลุดหรือขาด ๆ หาย ๆ ทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตราบรื่นและสนุกขึ้น

ต่อไปนี้เป็นการสาธิตการเชื่อมต่อ Smart Phone เข้ากับ PSU WiFi (802.1x)
1. ที่มือถือ เปิดตัวรับสัญญาณ WiFi
2. เลือกเชื่อมต่อเข้ากับ PSU WiFi (802.1x)
 
3. ตั้งค่าการ Authentication ดังนี้
 
- EAP method: PEAP
- Phase 2 authentication: ไม่มี
- CA Certification: ไม่ระบุ
- Identity: ใส่ Username ของ PSU Passport
- Password: ใส่ Passport ของ PSU Passport 
- คลิกเชื่อมต่อ
 
อุปกรณ์จะทำการเชื่อมต่อ PSU WiFi (802.1x) เมื่อสำเร็จท่านก็จะสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทันทีด้วยความเถียรและปลอดภัยครับ
 
หวังว่าจะเป็นทิปที่มีประโยชน์ต่อการใช้งานของบุคลากรทุกท่านนะครับ

 

Tags

Rating

Average: 2.7 (3 votes)