Project Loon บอลลูนอินเทอร์เน็ตเพื่อคนยาก

 

Google ยังคงสร้างความฮือฮาให้กับคนทั่วโลกจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น Street View, รถยนต์ไร้คนขับ หรือ Google Glass นวัตกรรมแว่นตาอัจฉริยะ ที่เตรียมออกวางตลาดในปีหน้า

ล่าสุด กูเกิลเปิดตัวโครงการใหม่ในชื่อว่า "โปรเจค ลูน" โครงการคืนกำไรให้กับสังคมที่เชื่อมต่อผู้คนในที่ห่างไกลให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 3G WiFi ได้มากยิ่งขึ้น



http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=m96tYpEk1Ao

"โปรเจค ลูน" เป็นการใช้บอลลูนขนาดใหญ่ ลอยขึ้นไปเหนือท้องฟ้า ในระดับความสูง 20 กิโลเมตรจากพื้นดิน หรือสูงกว่าเส้นทางบินของเครื่องบินพาณิชย์ รวมถึงเขตน่านฟ้าของประเทศต่างๆ ราวหนึ่งเท่าตัว หน้าที่ของลูนคือ การกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต 3G WiFi ของกูเกิลเองให้กับประชากรในถิ่นทุรกันดาร ที่โครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ในปัจจุบันยังเข้าไปไม่ถึง รวมถึงปล่อยไวไฟให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และผู้ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะภัยพิบัติ ซึ่งอาจทำให้ยากต่อการเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต

บอลลูนใน โปรเจค ลูน นี้ จะติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย เช่น เสาอากาศรับ-ส่งคลื่นวิทยุ  คอมพิวเตอร์ควบคุมการบิน  ระบบควบคุมระดับความสูง ที่สำคัญก็คือมีแผงโซลาร์เซล เพื่อใช้ผลิตพลังงานรองรับการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ลูนสามารถเลี้ยงตัวเองได้แบบครบวงจร ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อื่นๆ หรือต้องเติมเชื้อเพลิงบ่อยๆ โดยโครงการนี้เริ่มใช้จริงแล้วด้วยที่นิวซีแลนด์

กูเกิลตั้งเป้าอยากเห็นบอลลูนแต่ละลูกของพวกเขา ลอยอยู่บนท้องฟ้าได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานราว 100 วัน และสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ครอบคลุมรัศมี 40 กิโลเมตร พร้อมมีแผนควบคุมให้พวกมันสามารถเคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ ได้พร้อมกันตามที่ต้องการอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของลูนก็คือสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก แต่กูเกิลเชื่อมั่นว่า โครงการนี้ของพวกเขาจะช่วยให้ชาวโลกราว 2 ใน 3 ซึ่งยังไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตใช้ สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในอนาคต

มองผิวเผินนี่อาจเป็นนวัตกรรมเพื่อมนุษยชาติ แต่เมื่อรายได้หลักของกูเกิลมาจากโฆษณา แล้วอะไรจะเกิดขึ้นหากทุกที่บนโลกสามารถเข้าถึงแหล่งโฆษณาได้ อย่างไรก็ตามใครจะสนละจริงมั้ย ต้องขอบคุณกูเกิลและชื่นชมแนวทางด้านธุรกิจที่ยอดเยี่ยมของกูเกิลมากกว่า ;)

ขอบคุณแหล่งข้อมูล
http://www.google.com/loon
http://news.voicetv.co.th/technology/72753.html
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=m96tYpEk1Ao

 

Rating

Average: 3.5 (2 votes)