ชีวิตง่ายขึ้นด้วย Custom Post Type และ Custom Field

 

“ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของข้าพเจ้า จะเป็นแจ๊สหรือไม่ใช่แจ๊สก็ตาม ดนตรีล้วนอยู่ในตัวทุกคน เป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคนเรา สำหรับข้าพเจ้าดนตรีคือสิ่งประณีตงดงาม และทุกคนควรนิยมในคุณค่าของดนตรีทุกประเภท เพราะว่าดนตรีแต่ละประเภทต่างก็มีความเหมาะสมตามแต่โอกาสและอารมณ์ที่ต่างๆ กันออกไป”

- พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนอเมริกันในรายการเสียงแห่งวิทยุอเมริกา วันที่ ๒๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๐๓


ได้ใช้งาน Custom Post Type และ Custom Field อีกแล้ว เมื่อต้องทำการพัฒนาระบบฐานข้อมูล "เพลงของพ่อ" เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมผลงานบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตัดสินใจไม่นานเลยที่จะเลือกขึ้นระบบด้วย Wordpress เพราะความสามารถในการควบคุมสิทธิ์การบริหารจัดการข้อมูลหลังบ้าน ความปลอดภัย การปรับแต่งโค้ดที่ยืดหยุ่น เรื่องของ Mobile Ready ที่สำคัญก็คือพระเอกอย่าง Custom Post Type และ Custom Field ที่ช่วยให้เราสร้างประเภทข้อมูลที่แตกต่างขึ้นใช้งานได้ง่ายๆ ในที่นี้ก็คือ บทเพลงพระราชนิพนธ์

Custom Post Type ชุดข้อมูลสำหรับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ออกแบบไว้คร่าวๆ ประกอบด้วยฟิลด์ ชื่อเพลง, ผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง, เนื้อเพลง, ภาพปก, ไฟล์เพลง mp3 และ หมวดหมู่เพื่อง่ายต่อการจัดกลุ่มข้อมูล จากนั้นออกแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลด้วย Custom Field 

ทดลองบันทึกข้อมูลประมาณ 10 เรคคอร์ด เพื่อมาอออกแบบ UI หน้าบ้านซึ่งประกอบด้วย หน้าแรก ที่จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน มีรูปในหลวง ร.9 ขณะทรงดนตรี พร้อมโควทข้อความที่เป็นคำพูดของพระองค์มาแสดง อีกฝั่ง query สุ่มเอาเพลงในคลังมาแสดงประมาณ 12 เพลงเป็นส่วนแนะนำบทเพลง, เมนูห้องดนตรี แสดงคลังเพลงทั้งหมด คลิกเข้าไปฟังเพลงพร้อมอ่านเนื้อร้องได้ ส่วนนี้มี Music Player ให้เล่นด้วย และเมนูเกี่ยวกับเรา ที่ว่าด้วยเรื่องพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระองค์ ทั้งหมดนี้ใช้ page builder จัดหน้ารัวๆ 

ต่อมาปรับแต่งเรื่อง resposive ด้วยความรวดเร็วโดยใช้ css class _desktop กับ _mobile เก็บตกด้วย media query อีกนิดหน่อย

ใช้เวลาร่วมๆ 10 วัน บูมมมม เกิดเป็นโกโก้ครั้นช์

Custom Post Type ดีอย่างไร

ดีมากในแง่ของการแบ่งประเภทการจัดเก็บเนื้อหาได้เป็นสัดส่วน ทำให้ผู้ใช้งานไม่งง เพราะมีการสร้างขึ้นมาเฉพาะเจาะจงอยู่แล้ว ผู้ใช้งานเห็นแล้วก็สามารถเข้าใจหรือคาดเดาได้อย่างถูกต้องว่าจะเพิ่มเนื้อหาประเภทนี้ ควรจะไป Add New ที่เมนูไหน แม้ว่าในระบบนี้จะทำการเพิ่มข้อมูลเองทั้งหมด คือไม่ต้องมีทีมงานคอยเพิ่มเพราะเพลงมีทั้งหมด 51 เพลง แล้วก็จบแค่นั้น (กัดฟันเพิ่ม)

ประโยชน์ของ Custom Field

ประโยชน์ของ Custom Field ก็คือทำให้เราสามารถแยกข้อมูลแต่ละอย่างที่ต้องการจัดเก็บในโพสต์เดียวกันได้เป็นระบบมากขึ้น คือแทนที่จะเขียนไว้ในกล่องเพิ่มเนื้อหาเพียงกล่องเดียว ก็แยกไปเลยแต่ละอัน ทำให้เราสามารถจัดเก็บข้อมูลได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และสามารถนำมาต่อยอดได้มากยิ่งขึ้น เช่นการทำ report ต่างๆ

ขณะนี้ฐานข้อมูลเพลงของพ่อ เสร็จและเปิดให้บริการแล้วที่ http://royalsong.oas.psu.ac.th/ โดยรองรับการใช้งานในทุกอุปกรณ์ ใช้งานแล้วติดขัดหรือมีข้อเสนอแนะประการใดแจ้งมาได้ที่ kittisak.k@psu.ac.th นะครับ

 

Rating

Average: 3 (2 votes)