แนวทางจัดการปัญหาโปรแกรมชำระหนี้สินไม่สามารถตัดชำระหนี้ให้ผู้ใช้ได้แม้ผู้ใช้จ่ายเงินสำเร็จ
ปัญหาโปรแกรมชำระหนี้สินไม่สามารถตัดชำระหนี้ให้ผู้ใช้ได้แม้ผู้ใช้โอนจ่ายเงินสำเร็จ (รอนานเกิน 2 นาที) เกิดจากในช่วงเวลานั้นระบบไม่สามารถตรวจสอบผลการโอนเงินจาก SCB ได้นั่นเอง สาเหตุอาจมาจากเวลานั้นระบบเครือข่ายเกิดความขัดข้อง ฐานข้อมูลล่ม ฯลฯ แม้โอกาสที่เกิดขึ้นจะน้อย แต่ก็เกิดขึ้นได้ครับ เรามาดูวิธีการแก้ไขปัญหา (แบบแมนนวล) ที่เหมาะสมกัน
1. ขอเก็บภาพหลักฐานการโอนชำระหนี้สำเร็จ ผ่านแอปธนาคารจากผู้ใช้ไว้ก่อน
2. ปิดหน้าจอโปรแกรมชำระหนี้สิน กลับไปที่ระบบ ALIST ค้นรหัสบาร์โค้ดผู้ใช้ หน้าจอควรปรากฏข้อมูลผู้ใช้ยังมีหนี้สินคงค้าง
3. ไปที่แท็บ "ค่าปรับ" กดปุ่ม "ชำระค่าปรับ" แล้วเลือกวิธีการรับชำระค่าปรับประเภท "ชำระผ่าน ALIST Web Service" แล้วกดปุ่มตกลง

หน้าจอชำระค่าปรับผ่านระบบ ALIST
ระบบ ALIST จะทำการชำระหนี้สินให้ผู้ใช้ ภายใต้ชื่อเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ แต่ผู้ให้บริการไม่ต้องนำส่งยอดเงินแก่การเงินเนื่องจากเป็นการรับชำระประเภท ALIST Web Service สอดคล้องกับที่ผู้ใช้โอนผ่านโปรแกรมชำระหนี้สินเข้ามาแล้วนั่นเอง ดังภาพที่แสดงใน Report
หน้าจอ Report รายงานค่าปรับแยกตามเจ้าหน้าที่
พบปัญหาการใช้งานระบบติดตามหนี้สินและทรัพยากรค้างส่งกรณีอื่น ๆ แจ้งได้ที่ 1438 นะครับ
- Log in to post comments
- 27 views