ปัญหามหากาพย์ การ Login เข้า OPAC ไม่ได้

 

วันนี้ (8.7.56) ผมได้รับแจ้งปัญหาเกี่ยวกับผู้ใช้ Login เข้า OPAC ไม่ได้ 2 รายการ (จากพี่อ้อและน้องสรา) แต่ข้อมูลที่ได้รับไม่ชัดเจนเลยหาสาเหตุไม่ได้ 

ปัญหาเกี่ยวกับการเข้าใช้งานระบบมีอยู่เรื่อย ๆ เรียกว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วนะครับ ทั้งที่มีสาเหตุมาจาก ALIST เอง และจากผู้ใช้บริการ ผมเลยจะขอสรุปตามประสบการณ์ที่พบเจอและที่ยังจำได้ดังนี้ (ถ้าบุคลากรมีอะไรเพิ่มเติมขอให้แลกเปลี่ยนกันเข้ามานะครับ)


1. Login ไม่ผ่าน สาเหตุจาก ALIST
- ระบบฐานข้อมูลสมาชิกไม่มีข้อมูลผู้ใช้นั้น ๆ อาจเป็นเพราะไม่มีจริง ๆ หรืออยู่ระหว่างการโหลด วิธีแก้คือตรวจสอบกับงานทะเบียนแล้วแจ้งมาที่ผมเพื่ออัพเดทฐาน
- ระเบียนข้อมูลสมาชิกบางฟิลด์ไม่มีข้อมูล (ฟิลด์ที่ใช้ตรวจสอบการ Login คือ ฟิลด์บาร์โค้ดและทุกฟิลด์ที่เป็นสีแดง) วิธีแก้คือเพิ่มข้อมูลสำคัญให้ครบ
2. Login ไม่ผ่าน สาเหตุจากผู้ใช้บริการ
- PSU Passport ผิดหรือจำไม่ได้ ให้ประสานงานกับศูนย์คอมพิวเตอร์

** สามารถตรวจสอบความถูกต้องของ PSU Passport ได้ที่ https://passport.psu.ac.th
** ผู้ใช้ภายในทั้งหมดใช้ PSU Passport ในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งเกิดจากที่ ALIST โหลดข้อมูลมาให้ในครั้งแรกและครั้งเดียว ดังนั้นหากผู้ใช้มีการเปลี่ยนแปลง PSU Passport ที่ฐานกลาง ก็จะต้องมาแก้ไขใน ALIST ด้วย (ทำได้ด้วยตนเอง) มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้
** ฟิลด์ Username ของผู้ใช้ภายในจะต้องเหมือนกับ Username ของ PSU Passport
** ผู้ใช้ภายนอกใช้ Username/Password ในการเข้าสู่ระบบ
** หากผู้ใช้จำเฉพาะ Password ไม่ได้ ให้ทำการ Reset ด้วยตนเองแล้วกลับไปเช็คอีเมลที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อสร้างรหัสผ่านใหม่
** ฟิลด์ หมายเลขสมาชิก และ เลขประชาชน ไม่มีผลต่อการ Login
** ฟิลด์ บาร์โค้ด และ Username มีผลต่อการ Login

เท่าที่จำได้ก็มีประมาณนี้นะครับ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ "กล่องข้อความโต้ตอบ" ที่แจ้งผู้ใช้ในกรณีที่ Login ไม่ผ่าน จะเป็นตัวช่วยให้เราสามารถตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด หากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งก็ควรจะต้องให้ผู้ใช้ทำการ Login ให้เห็นตรงหน้า แล้วจดจำข้อคามแจ้งเตือนเอาไว้ด้วยนะครับ

เชิญแลกเปลี่ยนกันได้ครับ

 

Tags

Rating

Average: 2 (2 votes)