การพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด

 สรุปการพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด
เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : การพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุดของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น   หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลาสนครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ;วิทยากรคือสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ในแต่ละห้องสมุดจะมีนโยบายหรือกลยุทธ์ด้าน CRM ของแต่ละห้องสมุด ดังนี้

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  กำหนด TQA หมวด 1 ไว้ จึงต้องขับเคลื่อนกิจกรรมให้ตอบโจทย์ KPIs และรวมถึงการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป็น 5 กลุ่ม นักศึกษาปริญญาตรี นักศึกษาบัณฑิตศึกษา บุคลากรสายวิชาการ บุคลากรสายสนับสนุน และบุคคลทั่วไป

มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนด CRM+PR การสื่อสารและลูกค้าสัมพันธ์ มีนโยบายมาแล้ว 8 ปี และยังต่อเนื่องมาในการดูแลกลุ่มลูกค้า

 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะมีการกำหนดนโยบาย  ภาระงาน  และกำหนด TOR ให้บุคลากรรับผิดชอบ จัดทำแผนการปฏิบัติงาน  3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 1 ปี 

การกำหนดแผน  CRM ของแต่ละห้องสมุด มีดังนี้

  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี   Action Plan มีการบรรจุกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อตอบโจทย์ KPIs

มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มีกิจกรรมตามแผน กิจกรรมที่ใช้งบประมาณและไม่ใช้งบประมาณตามแผน กิจกรรมเรียนรู้ออนไลน์ และดำเนินการเรื่องจัดการเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มีในแผนการดำเนินการ

แผนกลยุทธ์ในการบริหารลูกค้า กลวิธี และกิจกรรมที่ดำเนินการ

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี   บุคลากรเป็นองค์ประกอบสำคัญ และผู้ใช้บริการเป็นสิ่งสำคัญมาก

  มหาวิทยาลัยขอนแก่น การ Transform บุคลากร การปรับกระบวนคิด การลืมห้องสมุดและบรรณารักษ์ดั้งเดิมไป เดินเข้าหาผู้ใช้บริการ มีการยืดหยุ่นในการปรับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ การปรับให้ยืมหนังสือและอุปกรณ์ให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวก      

  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีการตอบสนองความต้องการของลูกค้าทันทีทันใด ทั้งในทางตรงและอ้อม  

 

 

Rating

Average: 5 (1 vote)