ระบบประเมินประสิทธิผลของการเรียนรู้และการพัฒนาสำนักวิทยบริการ

 

สำนักวิทยบริการ มีการกำหนดแนวทางการพัฒนาบุคลากรไว้ในระบบการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรและผู้นำสำนักฯ คณะกรรมการ HRM ได้ให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาบุคลากร จึงนำระบบประเมินประสิทธิผลของการเรียนรู้และการพัฒนามาเพื่อวัดประสิทธิผลการเรียนรู้ของบุคลากรและมีการปรับปรุงและพัฒนาระบบให้สมบูรณ์เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรและบุคลากรทุกปี

โดยในปี 2562 ได้พัฒนาและปรับปรุงระบบประเมินประสิทธิผลของการเรียนรู้และการพัฒนา  โดยเพิ่มการกำหนดรูปแบบการอบรมและวิธีการประเมินเพื่อให้สามารถวัดประสิทธิผลของการอบรมและพัฒนาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสำนักฯ กำหนดรูปแบบการอบรมพัฒนาบุคลากรตามกลุ่มการพัฒนา 3 กลุ่ม โดยกลุ่มทั่วไป มุ่งเน้นหลักสูตรการให้บริการ เป็นหลัก กลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษ มุ่งเน้นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มผู้นำ มุ่งเน้นภาวะผู้นำ โดยแยกประเภทการอบรม 3 ประเภท คือ 1.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้(KM) 2. อบรมทั่วไป อบรมออนไลน์ (ไม่ใช้งบประมาณ) การศึกษาดูงาน 3. อบรมที่ใช้งบประมาณ โดยทุกการไปอบรมและพัฒนาบุคลากรจะต้องกลับมารายงานสิ่งที่ได้รับจากการอบรมในระบบการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากร (HRM) ภายใน 1 เดือน ให้หัวหน้าทราบพร้อมกำหนดแผนว่าจะนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนางานในหน้าที่หรือการพัฒนาเป็นผลงานต่อไป และภายใน 3 เดือน จะมีการติดตามและแจ้งเตือนทางอีเมลให้บุคลากรเข้ามารายงานสัมฤทธิ์ผลจากการพัฒนา หลังจากนั้นบุคลากรจะถูกประเมินประสิทธิผลจากการพัฒนาผ่านระบบ HRM ซึ่งมีวิธีการประเมิน 1. ประเมินการเรียนรู้ 2. ประเมินพฤติกรรม 3. ประเมินสัมฤทธิ์ผลจากการพัฒนา และใช้เครื่องมือประเมินประสิทธิผลการเรียนรู้ เช่น 1.แบบทดสอบ ก่อนหลังการอบรม 2.การให้นำเสนอการเรียนรู้ โดยหัวหน้าเป็นผู้ประเมิน 3.การประเมินพฤติกรรมหลังการอบรม โดยวัดการถ่ายทอดความรู้ การสื่อสารและการนำเสนอ การมุ่งเน้นผู้ใช้บริการ โดยผู้ประเมินเป็นหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน 4. ผลงานเชิงพัฒนา เช่น นวัตกรรมการบริการ คู่มือ งานวิจัย หรือสิ่งประดิษฐ์ ทั้งนี้การประเมินจะถูกออกแบบค่าคะแนน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในรูปแบบคะแนนประเมิน ซึ่งการเจ้าหน้าที่จะรวบรวมข้อมูลผลการประเมินประสิทธิผลการเรียนรู้ของบุคลากร และรายงานผลเข้าคณะกรรมการบริหารงานบุคคล เพื่อพิจารณาและกำหนดรูปแบบการประเมินขีดความสามารถและกำหนดแผนพัฒนาบุคลากรต่อไป ในปี 2562 มีผลการประเมินประสิทธิผลการเรียนรู้ที่ผ่านการ ประเมินร้อยละ........และไม่ผ่านการประเมิน ร้อยละ....... บุคลากรมีการพัฒนานวัตกรรม ร้อยละ 72.12 ส่งผลให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ ร้อยละ 90.65

 

Rating

No votes yet