จองห้องแล้วไม่ได้รับอีเมลยืนยันการจอง

 

กรณีปัญหาสำหรับผู้ใช้บริการระบบจองห้อง สำนักวิทยบริการ ที่ใช้อีเมลโดเมนอื่นๆ นอกเหนือจาก @psu.ac.th ในขั้นตอนการจอง เมื่อได้ทำการจองห้องแล้ว อีเมลสำหรับยืนยันการจองที่ระบบส่งให้มักจะถูกแยกไปจัดเก็บไว้ที่กล่อง "จดหมายขยะ" เนื่องจากผู้ให้บริการอีเมลมองว่านั่นอาจจะเป็นจดหมายรบกวน (Spam mail) 


Spam mail -- ลักษณะของอีเมลที่สร้างความเสียหายแก่เครือข่ายอินเตอร์เนต และสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ใช้อินเตอร์เนต แบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท คือ Chain Mail หรือจดหมายลูกโซ่ และ Spam Mail หรือการโจมตีด้วยอีเมล

หากผู้ใช้บริการแจ้งว่าไม่ได้รับอีเมลแจ้งให้ยืนยันการจองห้อง สิ่งที่ต้องทำคือ กลับไปเช็คในกล่องจดหมายขยะของผู้ให้บริการอีเมลเจ้านั้นๆ ร้อยละ 95 จะพบอีเมลที่ตามหาอยู่

แต่ถ้าไม่พบละ!!

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใช้บริการได้พิมพ์ที่อยู่อีเมลที่ถูกต้องจริงๆ ไม่ปนเปื้อนอักขระบางตัวที่มองไม่เห็น (แต่คอมพิวเตอร์มองเห็น - -') จนทำให้ระบบส่งอีเมลไปผิดที่ ผู้อนุมัติห้องตรวจสอบได้ในส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ ให้ยกเลิกคำร้องแล้วจองมาใหม่

ข้อสังเกตุ

1. อีเมลที่ส่งจาก @psu.ac.th ไปยังปลายทางที่ต่างกัน (@gmail, @hotmail, ...) จะใช้เวลานานกว่าปกติ บางครั้งอาจต้องรอนาน 5-10 นาที อีเมลจึงจะโผล่มา จุดนี้ใจต้องนิ่งจริงๆ

2. การป้องกันไม่ให้อีเมลที่ส่งจาก oar@psu.ac.th ตกไปอยู่ในกล่องจดหมายขยะในคราวต่อๆ ไป กรณี Gmail ทำได้โดยเลือกรายการที่ต้องการแล้วคลิกที่เมนู "ไม่ใช่จดหมายขยะ" 

3. สำหรับการจองห้องประชุมกลุ่มย่อยของนักศึกษา (ราตาปันยัง/ปะเสยะวอ) เมื่อผู้ใช้บริการยืนยันการจองเรียบร้อยแล้ว ระบบอนุมัติทันที จนท. ไม่ต้องเข้ามาอนุมัติใดๆ

หากพบเจอปัญหาแจ้งมาได้นะครับ ช่วยกันหาทางออก 
สู้ๆ นะครับทีมงานทุกท่าน 

 

Rating

Average: 3.5 (2 votes)