สรุปการอบรม Design thinking

 

Design thinking กระบวนการคิด เชิงออกแบบ

 

Growth  Mindset กรอบความคิดแบบเติบโต (การคิดแบบต้นไม้)

ความล้มเหลว คือ หนทางแห่งความสำเร็จ ชอบที่จะลองสิ่งใหม่ รับฟังความวิจารณ์ ช่วยให้เราพัฒนาไปข้างหน้า ชอบให้คนชื่นชม สามารถเรียนรู้หรือทำสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการ ประสบความสำเร็จ จะได้รับแรงบันดาลใจ

Fixed Mindse  กรอบความคิดแบบยึดติด (การคิดแบบแม่กุญแจ) ไม่ชอบความท้าทาย ความสามารถ ไม่เพิ่ม ความล้มเหลว คือ จำกัดความสามารถ ชอบให้คนชื่นชมว่าฉันเก่งและฉลาด

 

Insteat of Thinking

ฉันทำไม่ได้แน่           I can’t do it

ฉันไม่เก่งในเรื่องนี้     I’m not good at this

มันดีที่สุดได้แค่นี้        It’s good enough

มันยากเกินไป             It’s too hard

ฉันกลัวการทำพลาด    I’m of raid of making a mistac

ฉันเลิกทำดีกว่า            I give up

ฉัน ไม่ชอบความท้าทาย   I don’tike challenges

ฉันไม่รู้ต้องทำอย่างไร    I don’t know how

แผน A ไม่ได้ผิด    Plan A didn’t work

 

กระบวนการคิดที่ไช้การทำความเข้าในปัญหาต่าง ๆ

 

  1. การทำความเข้าใจคือกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
  2. เรียนรู้และทำความเข้าใจต่อกลุ่มเป้าหมาย
  3. การระดมความคิดใหม่
  4. การสร้างแบบจำลอง
  5. การทดสอบ โดยทำแบบจำลอง

 

วิธีการเลือก ปัญหาที่เราจะเข้าไปแก้ไข

 

  1. ปัญหาที่ต้องการแก้ไขเร่งด่วน
  2. แก้ปัญหานี้ส่งผลกระทบวงกว้าง
  3. มองในมุมธุรกิจ แก้แล้วคนจ่ายเงินให้
  4. มองความรู้ความสามารถของทีม
  5. มองมุมเทคโนโลยี

 

IDEA GENERATION เทคนิค SCAMPER พัฒนาโดย Bob Ederle มาจากการตั้งคำถาม 7 ข้อ

 

S=Subuitute  การทดแทน เราสามารถหาสิ่งใดมาทนแทนให้ดีขึ้นได้

C=Combine การผสมผสาน

A=Adapt   การปรับใช้ การปรับเปลี่ยน

M= Modify/Magnify/Minity การปรับปรุง/ขยาย/ลด

P=Put to other vses การประยุกต์ใช้

E=Eliminate การตัดออก

R=Rearrange/Reverse การเริ่มใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rating

Average: 5 (1 vote)