บทบาทและการปรับตัวของห้องสมุดในยุคดิจิทัล

 

สรุปการฟังบรรยาย บทบาทและการปรับตัวของห้องสมุดในยุดดิจิทัล กับการจัดการและดูแลรักษาสารสนเทศมรดกวัฒนธรรมในรูปแบบดิจิทัล

 

ข้อชวนคิดสำหรับห้องสมุดในยุคดิจิทัล

 ➢การจัดการและดูแลรักษาสารสนเทศดิจิทัล

 ➢การจัดการและดูแลรักษาสารสนเทศมรดกวัฒนธรรมในรูปแบบดิจัทัล

     ชวนคิดก่อนเข้าเรื่อง

      - ประเภทของทรัพยากรและเนื้อหาของทรัพยากรที่มีความ หลากหลาย เราต้องใช้ความรู้      และ  ทักษะอะไรบ้างในการจัดการ โดยเฉพาะ “Special Collection” ที่เป็น “สารสนเทศดิจิทัล”

    - เดิมที “Special Collection” ถูกสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะบางประการ เราจะมีวิธีสร้างชุดคำอธิบายที่เหมาะสมกับเนื้อหา และบริบทการใช้งานเดิมได้อย่างไร โดยเฉพาะกับสิ่งที่เรียกว่า “สารสนเทศมรดกวัฒนธรรม” (Cultural Heritage Information)

ความรู้- ทักษะ – งานในความเป็นจริง

  • บริหารโครงการวิชาการ (งบประมาณ, กิจกรรม, คน)
  • ติดต่อประมาณงานภายในและภายนอกองค์
  • จัดกิจกรรมฝึกอบรมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่างย
  • ออกแบบระบบและกระบวนการจัดการและ
  • ดูแลฐานข้อมูลและความรู้ขององค์กร
  • ผลิตและเผยแพร่ผลงานวิชาการ
  • งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  • การวางแผนติดตามการทำงานและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้โครงการสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
  • ติดต่อประสานงาน และต่อรอง
  • ถอดบทเรียนการทำงานและจัดหาหลักสูตรเฉพาะทางให้เครือข่าย
  • การจัดการและดูแดสารสนเทศและความรู้องค์กร
  • การผลิตงานเขียนทางวิชากร
  • การแปรรูปและใช้ประโชน์งานวิชากรตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย
  • การแสวงหาและอัพเดทความรู้ เครื่องมือ และเครือข่ายให้เท่าทันกับกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกวิชาการและเทคโนโลยี

 

    การจัดการข้อมูลผู้ให้ข้อมูลจะต้องเรียนรู้กับนักวิชาการคอมพิวเตอร์ว่าต้องการให้บริการอย่างไร โดยการเรียนรู้ข้อมูลที่มีอยู่ในห้องสมุด   ว่าแต่ละส่วนต้องการจัดเก็บข้อมูลไว้ในส่วนไหน และบริการแบบไหนที่ผู้ใช้บริการต้องการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในการรับบริการของห้องสมุด และต้องมีความประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เพื่อดูว่าในการให้บริการแบบนี้ผู้ใช้บริการมีความต้องการมากน้อยเพียงใด การทำงานร่วมกับชุมชนที่อยู่รอบตัว ว่าชุมชนมีของดีอะไรและมีความต้องการอย่างไร โดยการสำรวจการเก็บข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับชุมชน และสิ่งไหนที่ชุมชนต้องการได้มีอยู่และการพัฒนาต่อยอดให้มีการยอมรับหรือคนภายนอกได้รับรู้ โดยให้ทุกคนในชุมชนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนในการทำงาน

 

 

 

 

 

Rating

Average: 5 (1 vote)