การส่งหนังสือซ่อม

การส่งหนังสือซ่อม

 

     การชำรุดของหนังสือเป็นปัญหาของห้องสมุดโดยทั่วไป โดยเฉพาะหากมีการจัดเก็บหรือการใช้ไม่ถูกวิธีก็จะทำให้หนังสือชำรุดเสียหายเร็วขึ้น ห้องสมุดต้องมีการดูแลบำรุงรักษาและซ่อมเมื่อชำรุด ทั้งนี้เพื่อให้หนังสืออยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ดังนั้นในการส่งหนังสือซ่อมในแต่ละครั้งจะต้องดำเนินการแก้ไขสถานะของหนังสือในฐานข้อมูล เมื่อผู้ใช้บริการหาหนังสือบนชั้นไม่พบหรือสามารถรู้ได้ว่าหนังสือที่ต้องการส่งซ่อมได้จาก หน้าจอ OPAC

ขั้นตอนการดำเนินการหนังสือส่งซ่อม

วิธีการการเข้าสู่ระบบ

             ผู้ปฏิบัติงานสามารถเข้าสู่ระบบ ได้ดังนี้

  1.   จาก Desktop  ดับเบิ้ลคลิกที่ปุ่ม ALIST

 

 

2.   เข้าสู่ระบบการปฏิบัติงาน โดยการป้อน Username และ Password

3.   คลิก OK เพื่อเข้าสู่ระบบการปฏิบัติงาน

4.  คลิก เลือกที่แว่นขยาย

5. ปรากฏหน้าจอและส่วนประกอบของเมนู Search

6.  ป้อนคำค้น โดยการพิมพ์ชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง หัวเรื่อง หรือบาร์โค้ด   เช่น ป้อนคำค้นด้วป้อนคำค้นด้วยบาร์โค้ด 30000002240152”

 

7.   เลือกประเภทการค้น ต้องเลือกให้สอดคล้องกับการป้อนคำค้น เช่น คำค้น คือ ชื่อเรื่อง“อาหารไทยชาววัง” ประเภทการค้น คือ “ti=- Title Keyword” คำค้น คือ บาร์โค้ด 30000002240152” ประเภทการค้น คือ “bar:- Barcode”

8.  คลิกที่          เพื่อให้ระบบค้นหาหนังสือตามเงื่อนไขที่ได้กำหนด

9.  หน้าจอแสดงผลการค้นหา คลิก OK

10.  การเลือกหนังสือ จะต้องตรวจสอบให้ถูกต้องตรงกับหนังสือเล่มที่จะส่งซ่อม และให้ดับเบิ้ลคลิกหนังสือเล่มที่จะส่งซ่อม

11.  ปรากกฎหน้าจอ Item details สามารถแก้ไขสถานะของหนังสือ (Status)

12.  ปรับสถานะของหนังสือที่ต้องการจะส่งซ่อม เป็น “กำลังซ่อม” และกด “OK”

13.  .  เมื่อตรวจสอบสถานะของหนังสือจากหน้าจอ OPAC  หลังการแก้ไขสถานะ จะเปลี่ยนจาก “Available” หรือ “อยู่บนชั้น” เป็น “In repair” หรือ “กำลังซ่อม”

 

 

14.   หลักจากเสร็จแล้ว ให้รวบรวมหนังสือทั้งหมดส่งไปยังงานซ่อมและบำรงุรักษาทรัพยากรสารสนเทศ พร้อมทั้งระบุวันที่ /เดือน/ ปี และจำนวนหนังสือที่ซ่อมทั้งหมดลงในกระดาษแนบไปด้วยทุกครั้ง เพื่อความสะดวกในการให้บริการในกรณีที่ผู้ใช้บริการต้องการ ใช้หนังสือที่อยู่ระหว่างซ่อม ผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบได้ง่าย

 

 

 

หนังสือส่งซ่อม  วันที่ 14 ต.ค. 64

จำนวน 1 รายการ

 

ข้อควรระวัง

  1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องตรวจสอบตัวเล่มหนังสือที่จะดำเนินการแก้ไขสถานะของหนังสือ

ในฐานข้อมูลให้ถูกต้องตรงกับตัวเล่มของหนังสือทุกครั้ง   

  1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องระบุจำนวนหนังสือที่ส่งซ่อมทั้งหมด พร้อมทั้งระบุวัน/เดือน/ปี  ลงในกระดาษแนบไปด้วยทุกครั้ง เพื่อความสะดวกในการให้บริการในกรณีที่ผู้ใช้บริการต้องการใช้หนังสือที่อยู่ระหว่างซ่อม ผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบได้ง่าย

 

 

 

Rating

Average: 5 (1 vote)