การทวงวารสารในยุคดิจิทัล

ในการดำเนินการจัดหาวารสาร มีกระบวนการหลายอย่าง และหลายขั้นตอนกว่าจะได้มาซึ่งวารสารหนึ่งเล่ม ซึ่งในครั้งนี้จะกล่าวถึง "การทวงวารสาร" ซึ่งเป็นกระบวนการสุดท้ายในการจัดหาวารสาร โดยการทวงวารสารในปัจจุบันจะมีความแตกต่างกับสมัยก่อน ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้การทำงานด้านการติดต่อประสานงานเกิดความง่ายดาย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพกว่าเดิม

เดิมการทวงวารสารต่างๆ จะกระทำผ่านการออกหนังสือราชการ "ทวงวารสาร" ซึ่งจะต้องผ่านงานธุรการเพื่อออกเลข ส่งผ่านไปยังหัวหน้าฝ่ายเพื่อรับรองชื่อ แล้วจึงส่งออก กระบวนการที่ว่ามาดังกล่าว มีขั้นตอนที่ไม่เยอะ แต่ก็ใช้เวลามากกว่าวิธีการทวงวารสารในปัจจุบัน

ปัจจุบันงานจัดหาวารสารได้เปลี่ยนวิธีการทวงวารสารจากการออกหนังสือราชการ ส่งไปยังหน่วยงานที่ผลิตวารสาร เป็นการส่งอีเมล ซึ่งสามารถกระทำผ่านผู้ปฏิบัติงานได้โดยตรง หากต้องการให้หัวหน้าหรือผู้ร่วมงานรับรู้ว่า ฝ่ายจัดหาวารสารได้ทำการทวงวารสารเรื่องใดบ้าง ก็แค่สำเนาอีเมลฉบับนั้นไปด้วย อีกทั้งยังสามารถเก็บหลักฐานการทวงวารสารในแต่ละรอบการปฏิบัติงาน เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานได้อีกด้วย

Rating

No votes yet