การบริการสารสนเทศแบบมืออาชีพ

 

การบริการสารสนเทศแบบมืออาชีพ

          ทุกคนสามารถให้บริการสารสนเทศแบบมืออาชีพได้ค่ะ....

หากต้องการให้บริการสารสนเทศแบบมืออาชีพ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ลองพิจารณา 4 เรื่องนี้นะคะ

  1. ผู้ใช้บริการ
  2. ผู้ให้บริการ
  3. กระบวนการ
  4. เครื่องมือ-สถานที่
  1. ผู้ใช้บริการ

ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้บริการที่ต้องการสารสนเทศที่ถูกต้อง ทันสมัย ตรงตามความต้องการ ได้รับเนื้อหาสารสนเทศครอบคลุมตามความต้องการ ทันตามความต้องการ ได้รับบริการที่เหนือความคาดหมาย และต้องการรับบริการจากผู้ให้บริการที่มีจิตบริการ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

  1. ผู้ให้บริการ

ผู้ให้บริการสารสนเทศต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และมีทักษะด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ต้องรู้จักผู้รับบริการ กล่าวคือ ต้องรู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ นอกจากนี้ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้ที่มีจิตบริการ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะการสื่อสาร รวมทั้งต้องเป็นผู้ที่คิดเชิงบวก และมีบุคลิกภาพที่ดี

  1. กระบวนการ

ห้องสมุดหรือหน่วยงานบริการสารสนเทศต้องคำนึงถึงกระบวนการบริการสารสนเทศ ดังต่อไปนี้คือ การบริการแบบ One Stop Service บริการเชิงรุก บริการเหนือความคาดหมาย มีการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง มีการรับฟังเสียงของผู้ใช้บริการ มีการจัดการข้อร้องเรียนอย่างเป็นระบบ มีกระบวนการให้บริการแบบวงจรเดมมิ่ง PDCA คือ Plan, Do, Check, Act และเป็นกระบวนการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากร (Participation)

  1. เครื่องมือ-สถานที่

ห้องสมุดหรือหน่วยงานบริการสารสนเทศต้องเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ทันต่อไอที มีเครื่องมือครบถ้วน จัดเตรียมสถานที่ให้บริการอย่างเพียงพอ มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม มีอากาศสบาย และมีมุมสบาย มีที่พักรอรับบริการหากบริการนั้นต้องใช้เวลา เตรียมสถานที่สำหรับเป็น Learning Space

                                                                                    รวีวรรณ ขำพล

                                                                                    มกราคม 2560

 

Rating

No votes yet