การบริการสารสนเทศแบบมืออาชีพ
การบริการสารสนเทศแบบมืออาชีพ
ทุกคนสามารถให้บริการสารสนเทศแบบมืออาชีพได้ค่ะ....
หากต้องการให้บริการสารสนเทศแบบมืออาชีพ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ลองพิจารณา 4 เรื่องนี้นะคะ
- ผู้ใช้บริการ
- ผู้ให้บริการ
- กระบวนการ
- เครื่องมือ-สถานที่
- ผู้ใช้บริการ
ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้บริการที่ต้องการสารสนเทศที่ถูกต้อง ทันสมัย ตรงตามความต้องการ ได้รับเนื้อหาสารสนเทศครอบคลุมตามความต้องการ ทันตามความต้องการ ได้รับบริการที่เหนือความคาดหมาย และต้องการรับบริการจากผู้ให้บริการที่มีจิตบริการ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- ผู้ให้บริการ
ผู้ให้บริการสารสนเทศต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และมีทักษะด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ต้องรู้จักผู้รับบริการ กล่าวคือ ต้องรู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ นอกจากนี้ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้ที่มีจิตบริการ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะการสื่อสาร รวมทั้งต้องเป็นผู้ที่คิดเชิงบวก และมีบุคลิกภาพที่ดี
- กระบวนการ
ห้องสมุดหรือหน่วยงานบริการสารสนเทศต้องคำนึงถึงกระบวนการบริการสารสนเทศ ดังต่อไปนี้คือ การบริการแบบ One Stop Service บริการเชิงรุก บริการเหนือความคาดหมาย มีการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง มีการรับฟังเสียงของผู้ใช้บริการ มีการจัดการข้อร้องเรียนอย่างเป็นระบบ มีกระบวนการให้บริการแบบวงจรเดมมิ่ง PDCA คือ Plan, Do, Check, Act และเป็นกระบวนการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากร (Participation)
- เครื่องมือ-สถานที่
ห้องสมุดหรือหน่วยงานบริการสารสนเทศต้องเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ทันต่อไอที มีเครื่องมือครบถ้วน จัดเตรียมสถานที่ให้บริการอย่างเพียงพอ มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม มีอากาศสบาย และมีมุมสบาย มีที่พักรอรับบริการหากบริการนั้นต้องใช้เวลา เตรียมสถานที่สำหรับเป็น Learning Space
รวีวรรณ ขำพล
มกราคม 2560
- Log in to post comments
- 111 views