เทคนิคการป้องกันปัญหาฟอนต์เพี้ยน สำหรับพิมพ์เอกสารและการนำไปเปิดใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น

        หลายคนอาจจะเจอปัญหาเวลาต้องการสั่งพิมพ์เอกสารหรือรายงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ อย่างเช่น กรณีไปใช้บริการสั่งพิมพ์ที่ร้านอินเทอร์เน็ต แล้วพบปัญหาต้องมานั่งแก้ไฟล์เอกสาร เนื่องด้วยปัญหาฟอร์นเพี้ยนนั่นเอง ทำให้เสียเวลาไม่น้อย วันนี้มีเทคนิคการป้องกันปัญหาฟอนต์เพี้ยน ทั้งการสั่งพิมพ์เอกสารและการนำไปเปิดใช้ทั้งบนออนไลน์หรือบนเครื่องอื่น ๆ โดยมีวิธีง่ายๆ คือ เทคนิคการบันทึกแบบฝังฟอนต์ ใน เอกสาร Microsoft Word มีขั้นตอน ดังนี้

1.กรณีที่เอกสารเราอยู่ในอีเมล ให้ทำการเปิดอีเมลแล้วดาวน์โหลดเอกสาร เมื่อเราจะทำการ Save เอกสาร จะขึ้นหน้าต่าง โดยให้ไปตั้งค่าที่เครื่องมือ Tool แล้วกดเลือกเมนูย่อยคือ Save Options ดังรูปที่ 1

 

รูปที่ 1 รูปภาพแสดงหน้าจอการบันทึกเอกสาร

2.หลังจากนั้นจะขึ้นหน้าต่าง ให้กดในช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ของ Embed fonts in the file แล้วกด “OK” ดังรูปที่ 2

                            รูปที่ 2 รูปภาพแสดงหน้าจอการตั้งค่าในการฝังฟอนต์

3. ต่อไปให้ทำการกด OK อีกรอบ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

                        รูปที่ 3 รูปภาพแสดงหน้าจอเสร็จสิ้นของการบันทึกเอกสาร 

แหล่งอ้างอิง 

Thailand Microsoft in Education. (2563).  เทคนิคการบันทึกแบบฝังฟอนต์ ใน Word. สืบค้น 16 มิถุนายน 2563,  จาก https://www.facebook.com/PILThailand/photos/a.220918397921258/3189818251031243/?type=3&theater

 

 

 

 

Rating

No votes yet