สรุปการอบรม Design thinking
Design thinking กระบวนการคิด เชิงออกแบบ
Growth Mindset กรอบความคิดแบบเติบโต (การคิดแบบต้นไม้)
ความล้มเหลว คือ หนทางแห่งความสำเร็จ ชอบที่จะลองสิ่งใหม่ รับฟังความวิจารณ์ ช่วยให้เราพัฒนาไปข้างหน้า ชอบให้คนชื่นชม สามารถเรียนรู้หรือทำสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการ ประสบความสำเร็จ จะได้รับแรงบันดาลใจ
Fixed Mindse กรอบความคิดแบบยึดติด (การคิดแบบแม่กุญแจ) ไม่ชอบความท้าทาย ความสามารถ ไม่เพิ่ม ความล้มเหลว คือ จำกัดความสามารถ ชอบให้คนชื่นชมว่าฉันเก่งและฉลาด
Insteat of Thinking
ฉันทำไม่ได้แน่ I can’t do it
ฉันไม่เก่งในเรื่องนี้ I’m not good at this
มันดีที่สุดได้แค่นี้ It’s good enough
มันยากเกินไป It’s too hard
ฉันกลัวการทำพลาด I’m of raid of making a mistac
ฉันเลิกทำดีกว่า I give up
ฉัน ไม่ชอบความท้าทาย I don’tike challenges
ฉันไม่รู้ต้องทำอย่างไร I don’t know how
แผน A ไม่ได้ผิด Plan A didn’t work
กระบวนการคิดที่ไช้การทำความเข้าในปัญหาต่าง ๆ
- การทำความเข้าใจคือกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
- เรียนรู้และทำความเข้าใจต่อกลุ่มเป้าหมาย
- การระดมความคิดใหม่
- การสร้างแบบจำลอง
- การทดสอบ โดยทำแบบจำลอง
วิธีการเลือก ปัญหาที่เราจะเข้าไปแก้ไข
- ปัญหาที่ต้องการแก้ไขเร่งด่วน
- แก้ปัญหานี้ส่งผลกระทบวงกว้าง
- มองในมุมธุรกิจ แก้แล้วคนจ่ายเงินให้
- มองความรู้ความสามารถของทีม
- มองมุมเทคโนโลยี
IDEA GENERATION เทคนิค SCAMPER พัฒนาโดย Bob Ederle มาจากการตั้งคำถาม 7 ข้อ
S=Subuitute การทดแทน เราสามารถหาสิ่งใดมาทนแทนให้ดีขึ้นได้
C=Combine การผสมผสาน
A=Adapt การปรับใช้ การปรับเปลี่ยน
M= Modify/Magnify/Minity การปรับปรุง/ขยาย/ลด
P=Put to other vses การประยุกต์ใช้
E=Eliminate การตัดออก
R=Rearrange/Reverse การเริ่มใหม่
- Log in to post comments
- 47 views