การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อ “การปรับตัวของห้องสมุดในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง” (สรุปการฟังบรรยาย)
การปรับตัวของห้องสมุดในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง
ทำไมถึงต้องปรับ ทำไมถึงเปลี่ยน
- รัฐบาลและการเมือง
- เศรษฐกิจ
- สังคม
- เทคโนโลยี
- สภาพแวดล้อม
- กฎหมาย
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- ผู้รับบริการ
- ผู้บริหาร
- หน่วยงานภายใน
- ห้องสมุดเครือข่ายความร่วมมือ
- หน่วยงานราชการ
- ผู้จัดจำหน่ายแบะผู้ให้บริการภายนอกจากภายนอก
- ชุมชนโดยรอบ
การเติบโตของทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ และการแพร่ระบาคโควิค-19
ความต้องการของผู้ใช้บริการ เช่น การเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ สถานที่ในการเรียนการสอนออนไลน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ Tablet เพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ บริการจากห้องสมุด
ด้านทรัพยากรสารสนเทศ หน้าที่ในการจัดหาโดยบรรณารักษ์ ผู้เชี่ยวชาญคัดเลือกหนังสือ หรือการจัด Book Fair ช่องทางการเสนอแนะทาง Online ให้ผู้ใช้โหวตเลือกหนังสือ สำหรับทรัพยากรสารสนเทศที่มีให้บริการภายในห้องสมุด Open Access,CUIR,CUJO,E-Rarebook
การจัดหาทรัพยากสารสนเทศ ประสบปัญหา งบประมาณ การเพิ่มราคาของทรัพยากรฯ การเปลี่ยนแปลงในวงการ Publishers เน้น OA จากหลาย ๆ แหล่ง จัดหาเท่าที่ต้องการ
การวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ โดยมีการเปลี่ยนแปลง มารตฐานใหม่ Linked Data Bibframe,Big Data
คลังสถาบัน,HomeGrown Collection ท้ายทายการบริหารจัดการคลังสถานบันตามมาตรฐานสากล การให้บริการแบบเปิด การให้บริการ research data การสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศ
ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ จาก Library Management System มาเป็น Library Services Platform- LSP
พื้นที่ การปรับเปลี่ยน ให้มีพื้นที่สำหรับดื่ม กิน พื้นที่ใช้เสียง พื้นที่ทำงาน มีร้านกาแฟ และตู้สำหรับขายอาหาร และเครื่องดืม
เวลาเปิดปิด เป็นการเปิดให้บริการ เปิด 24/7 มีการเปิดให้บริการวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ การเปิดให้บริการในช่วงเวลาเปิด 24/7 ก่อนสอบ 3 สัปดาห์
สำหรับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้ง มีการทำแบบสำรวจความพึงพอใจ โดยนำเสียงสะท้อนของผู้ใช้บริการ ที่ได้ทำแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้แรงขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือภายในองค์กร
Skill & Competencies
- การยอมรับและปรับตัวการเปลี่ยนแปลง
- Multitasking
- ทักษะการสื่อสาร
- การทำงานเป็นทีม
- การทำงานบนความแตกต่าง
- การแก้ปัญหา
- เทคโนโลยี เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล
- การทำ Dashboard
- ความรู้ทางด้านกฎหมาย ลิขสิทธิ์ กฎหมายส่วนบุคคล
- กระบวนการทางวิจัย
- Literacy ต่าง ๆ
- Creative and Innovation
- Content Creator
- Collaboration/Networking
สำหรับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้ง มีการทำแบบสำรวจความพึงพอใจ โดยนำเสียงสะท้อนของผู้ใช้บริการ ที่ได้ทำแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้แรงขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือภายในองค์กร
- Log in to post comments
- 3322 views