มีอะไรซ่อนอยู่ในป้ายโฆษณาโครงการ Toy Library

 

โครงการห้องสมุดของเล่น (Toy Library) โดยสำนักวิทยบริการ ม.อ.ปัตตานี ได้นำเอาเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เข้ามาประยุกต์ใช้กับการประชาสัมพันธ์โครง­การ มุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ใช้ยุคใหม่ที่ใช้ Smartphone หรือ Tablet เป็นเครื่องมือสื่อสารในชีวิตประจำวัน


http://www.youtube.com/watch?v=ZcN_4nRUjlc


 

โดยทางโครงการได้สร้าง AR Marker ในรูปแบบการ์ตูน Animation (ที่แสดงผลบน Youtube) มาแปะไว้บนแผ่นป้ายโปสเตอร์ (Banner) ของโครงการ ผ่านบริการของ "Layar" (http://www.layar.com) ที่เปิดให้ผู้สนใจสามารถสร้างสรรค์ AR ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ภาพนิ่ง วิดีโอคลิป เสียง ฯลฯ ด้วยวิธีการง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน ที่สำคัญลงทะเบียนใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับการอ่าน AR สามารถอ่านได้ผ่าน Smartphone หรือ Tablet ด้วย Application ที่ชื่อว่า Layar ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ทั้ง Android และ iOS

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.layar&hl=th (Android)
https://itunes.apple.com/us/app/layar-reality-browser-augmented/id334404... (iOS)

สำหรับวิธีการสร้าง AR ผ่าน Layar ผมจะเขียนอธิบายโดยละเอียดอีกครั้งในโอกาสต่อไป สำหรับวันนี้ส่งท้ายด้วยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Augmented Reality กันสักนิดนะครับ

Augmented Reality คืออะไร ?

เชื่อว่าทุกท่านคงรู้จัก QR Code (Quick Responce Code) กันเป็นอย่างดีแล้ว โดย QR จะมีลักษณะเป็นบาร์โค้ดสองมิติ ที่สามารถจัดเก็บอักขระตัวอักษรผสมตัวเลขได้สูงสุดถึง 4,296 ตัวอักษร แต่ AR ทำได้มากกว่านั้น เพราะนี่คือบาร์โค้ดสามมิติ!!

Augmented Reality หรือ AR เทคโนโลยีใหม่ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง AR กำลังพลิกโฉมหน้าให้สื่อโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ไปสู่ความตื่นเต้นเร้าใจแบบใหม่ของการที่ภาพสินค้าลอยออกมานอกจอคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าสื่อยุคใหม่ พอ ๆ กับเมื่อครั้งเกิดอินเทอร์เน็ตขึ้นในโลกก็ว่าได้ หากเปรียบสื่อต่าง ๆ เสมือน "กล่อง" แล้ว AR ก็คือการเด้งออกมาสู่โลกภายนอกกล่อง ที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในรูปแบบ Interactive Media โดยแท้จริง

ลองนึกภาพเล่น ๆ เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่าง Augmented Reality กับอุปกรณ์ไฮเทคสุดล้ำชิ้นล่าสุดจาก Google อย่าง Google Glass แล้ว โลกในอนาคตอันใกล้คงสนุกไม่น้อยเลยจริงมั้ยครับ ;)

ขอบคุณแหล่งข้อมูล
https://www.layar.com
http://www.bceventrentals.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539312866...

 

Rating

Average: 1 (2 votes)