KM ตอน เปิดใจ วัยเก๋า (พี่บูรณ์ พี่อร)

เมื่อนวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 สำนักวิทยบริการ ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM ตอน เปิดใจ วัยเก๋า (พี่บูรณ์ พี่อร) ขึ้นเพื่อเป็นการถ่ายถอดแนวคิด วิธีการทำงาน การบริหารงาน และการบริหารคน ซึ่งบุคลากรวัยเก๋าทั้งสองท่านดำรงตำแหน่งหัวหน้างานทั้งสองท่าน กล่าวคือ พี่บูรณ์ (สมบูรณ์ ห่านรัตนสกุล) เป็นหัวหน้าฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ และ พี่อร (อรศิริ ผลกล้า) เป็นหัวหน้าฝ่ายสำนักงานเลขานุการ ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และในโอกาสที่ทั้งสองท่านใกล้เกษียนอายุราชการ จึงจัดให้มีกิจกรราดังกล่าว ซึ่งผมขอหยิบยกข้อคิดบางส่วนบางประเด็นที่ผมสนใจและเห็นว่าเป็นประโยชน์มานำเสนอ ดังนี้

พี่บูรณ์ (สมบูรณ์ ห่านรัตนสกุล)

  1.  "ขอบคุณ" "ขอโทษ" 2 คำที่ควรติดปากไว้เสมอ คนเราเมื่อผู้อื่นทำอะไรให้หรือขอให้ผู้อื่นช่วยควรรู้จักขอบคุณเสมอ และเมื่อเราทำผิดหรือทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ควรรู้จักขอโทษให้เป็นนิสัย
  2. ไม่กลัวคนอื่นจะว่าโง่ และ ไม่อายที่จะบอกว่าตัวเองโง่ คนเราไม่ได้รู้ไปหมดทุกเรื่อง ไม่ได้เก่งมาแต่เกิด แต่เราสามารถเรียนรู้ได้ ขอเพียงให้เราเปิดใจและกล้ายอมรับความไม่รู้ของตนเอง เวลาที่ได้รับมอบหมายงานเรื่องไหนที่ไม่รู้ก็ไม่อายที่จะบอกว่าไม่รู้ แต่พร้อมจะเรียนรู้ ส่วนเรื่องไหนที่ตัวเองไม่รู้ก็ศึกษาหาความรู้ในเรื่องนั้นๆ เพิ่มเติม
  3. ไม่ปฏิเสธงาน ไม่ว่าจะได้รับมอบหมายงานอะไรจะบอกว่า "ทำ้ได้" เสมอ ไม่มีที่บอกว่า "ทำไม่ได้" เพราะถือเป็นโอกาสที่ได้เรียนรู้งานใหม่ๆ และไม่มีเหตุผลที่จะบอกว่า "ทำไม่ได้" ถ้าคนอื่นทำได้ 

พี่อร (อรศิริ ผลกล้า)

  1. ไม่ปฎิเสธงาน มองว่าเป็นโอกาสในการเรียนรู้งานใหม่ๆ และการทำงานก็ไม่น่าเบื่อจำเจด้วย
  2. เรียงลำดับความสำคัญของงาน การทำงานธุรการมักจะมีงานที่เข้ามาพร้อมๆ กัน ซึ่งหากเราไม่รู้จักเรียงลำดับความสำคัญของงานก็อาจทำให้เสียงานได้ งานด่วน งานสำคัญก็ทำก่อน เรียงลำดับความสำคัญของงานแล้วจะทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
  3. ใจเย็น การทำงานมีปัญหาเป็นธรรมดา เมื่อเจอปัญหาให้คิดไตร่ตรองให้รอบคอบ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ แก้ อย่าใจร้อน และอย่าไปมีอารมณ์ (โกรธ) กับคนและงาน

หวังว่ามีเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขทุกท่านครับ

Rating

Average: 2 (2 votes)