ยืมหนังสือออนไลน์ ง่ายๆ ไม่ต้องเข้าห้องสมุด

ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติจากการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดโคโรน่า หรือ COVID-19 ไปทั่วประเทศและทั่วโลก ในส่วนของปัตตานีก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคใต้ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้ที่ต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการอยู่เป็นจำนวนมากระดับต้นๆ เช่นกัน หลายๆ หน่วยงานเริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบการปฏิบัติงานให้เป็นแบบ Work from Home หรือทำงานจากที่บ้านผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดโอกาสกระจายตัวของเชื้อไวรัส COVID-19 ลงได้

หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ ม.อ.ปัตตานี ก็มีการปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ โดยประกาศปิดการให้บริการห้องสมุดภายในตัวอาคาร และปรับเปลี่ยนลักษณะการบริการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศจากเดิมที่มีการติดต่อสัมผัสกันโดยตรงระหว่างผู้ใช้บริการและเจ้าหน้าที่ เป็นรูปแบบ "ขอยืมทรัพยากรผ่านระบบออนไลน์" 

QC8J9I.png

โดยงานบริการสารสนเทศร่วมกับงานไอทีพัฒนาระบบรับคำร้องขอยืมหนังสือออนไลน์ตัวนี้ขึ้น ที่จะทำหน้าที่รับข้อมูลสมาชิกและตัวเล่มที่ต้องการ แล้วจะส่งต่อข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่จัดชั้นเพื่อค้นหาหนังสือมามอบให้เจ้าหน้าที่ยืม-คืน ทำการยืมทรัพยากรดังกล่าวให้ผู้ใช้ และเตรียมส่งมอบให้ผู้ใช้ตามวันเวลาที่ระบุไว้

หลังจากเปิดให้บริการมาประมาณ 2 สัปดาห์ ห้องสมุดก็ได้รับคำร้องขอยืมหนังสือและทรัพยากรประเภทต่างๆ แล้วกว่า 20 รายการ 70 ตัวเล่ม ซึ่งถือว่าเหนือความคาดหมายอยู่เหมือนกัน เพราะมหาวิทยาลัยได้งดการเรียนการสอนและขอให้นักศึกษาเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดใหม่ๆ อย่างไรก็ตามทางห้องสมุดก็มีความยินดีและพร้อมทำหน้าที่บริการสารสนเทศให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างเต็มที่

สมาชิกห้องสมุดท่านใดสนใจจะยืมหนังสือไปอ่าน สามารถส่งคำร้องขอใช้บริการยืมออนไลน์นี้ได้ที่เว็บไซต์ JFK Library สู้ COVID-19 https://services.oas.psu.ac.th/COVID-19/ โดยระบุข้อมูลสมาชิก ข้อมูลตัวเล่ม และวันเวลาที่จะมารับทรัพยากรหน้าห้องสมุดให้ชัดเจน โดยมีระยะเวลาในการยืมถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2563 และนอกจากนี้ในเว็บไซต์ยังรวบรวมบริการออนไลน์ต่างๆ ที่พร้อมให้บริการ ไว้ให้ผู้ใช้บริการได้เข้าถึงตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วยครับ

Rating

Average: 3.5 (2 votes)