หน้ากากผ้าที่เราใช้ควรเป็นผ้าแบบไหนดี?

     ปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพทั้งปัญหาฝุ่นละออง และไวรัสโควิด-๑๙ ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก วิธีการรับมือกับปัญหาดังกล่าวนอกจากเราจะต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงแล้ว เราก็ต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง และควรล้างมือบ่อยๆ เมื่อต้องออกจากบ้าน และที่สำคัญคือเราต้องสวมหน้ากากป้องกันทั้งฝุ่นและไวรัส

     เมื่อความจำเป็นในการป้องกันฝุ่นและไวรัสมีมากสำหรับทุกๆ คน หน้ากากจึงมีความต้องการจำนวนมากไปด้วย และหน้ากากที่ดีที่สุดคือหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

   แต่หลังการระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกมีความต้องการหน้ากากอนามัยที่สูงมาก ทำให้การผลิตหน้ากากอนามัยที่ใช้ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ จนแพทย์ออกมาแนะนำว่าประชาชนทั่วไปที่ไม่ป่วยควรสวมหน้ากากผ้า และสงวนหน้ากากทางการแพทย์ไว้แก่บุคลากรทางการแพทย์ 

     เมื่อมีความจำเป็นมาก คนต้องการมาก หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ก็มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้น เราควรหันมาหาสิ่งอื่นทดแทน นั่นคือหน้ากากผ้า นั่นทำให้หน้ากากผ้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายในยุคโควิด-๑๙

      แล้วผ้าชนิดไหนล่ะที่จะนำมาทำหน้ากากแล้วดีที่สุดในการป้องกันฝุ่นและเชื้อโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบผ้าชนิดต่างๆ เช่น ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ผ้านาโน และผ้ายืด ก็พบว่ามีผ้า ๓ ชนิด คือผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้านาโน ซึ่งผ้าดังกล่าวเมื่อนำมาประกอบติดกัน ๒ ชั้น และลองส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์แล้วพบว่าเส้นใยของผ้าสามารถกันอนุภาคเล็กได้ใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และยังได้ทำการทดสอบอีกโดยการนำมาซักเพื่อทดสอบการเป็นขุยพบว่า ผ้าฝ้ายดิบ และผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้จำนวนครั้งมากกว่า ๑๐๐ ครั้ง โดยที่คุณภาพของผ้านั้นไม่เสื่อม สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพด้านการต้านการซึมของละอองน้ำก็พบว่า ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้าสาลู สามารถต้านการซึมผ่านได้ดีที่สุด

 การศึกษาเปรียบเทียบผ้าชนิดต่างๆ เพื่อคัดเลือกผ้าที่เหมาะสม

ชนิดของผ้า ประสิทธิภาพการต้านการซึมผ่านของละอองน้ำ การกักอนุภาคของเส้นใยผ้า (ผ้า ๒ ชั้น) การซัก (ครั้ง)
ผ้านาโน                  *             /  <10
ผ้าฝ้ายดิบ                  *             /  >100
ผ้าฝ้ายมัสลิน                ***             /  >100
ผ้ายืด                  *             * ไม่ได้ทดสอบ
ผ้าสาลู                ***             * ไม่ได้ทดสอบ
หน้ากากอนามัย (ผ้า ๓ ชั้น)              *****              / ไม่ได้ทดสอบ

ที่มา : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์      

(เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย ; กองบรรณาธิการวารสารหมอชาวบ้าน)

 ซึ่งจากการเปรียบเทียบผ้าทั้งหมดที่นำมาทดสอบแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ผ้าที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-๑๙ ได้มากที่สุด คือ ผ้าฝ้ายมัสลิน 

       เพราะผ้าฝ้ายมัสลินมีเส้นใยผ้าที่สามารถกันละอองน้ำ กันอนุภาคเล็กๆ ได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นๆ และสามารถนำมาซักทำความสะอาดเพื่อนำไปใช้ได้อีกหลายๆ ครั้ง ซึ่งคือมากกว่า ๑๐๐ ครั้ง และเพื่อความสะอาดและปลอดภัยหลังจากการใช้ควรนำมาซักทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้ใหม่ และสำคัญมากคือควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากขณะสวมใส่เพราะเชื้อโรคอาจติดมือและเราอาจเผลอเอามือไปสัมผัสร่างกายทำให้ได้รับเชื้อโรคไปโดยไม่รู้ตัว

       นอกจากการสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน เราก็ควรหมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจล (ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70%) บ่อยๆ เพื่อป้องกันและลดโอกาสติดเชื้อโรค อีกอย่างคือเราควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด แค่นี้เราก็จะผ่านเหตุการณ์และปัญหาต่างๆ ไปได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่แข็งแรง

 

Rating

Average: 3 (2 votes)