"รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว" หนังสือเลี้ยงลูกที่ดีที่สุดที่เคยอ่าน

 

20190225_181917.jpg

"เซลล์สมองจำนวนเท่ากัน ถ้าไม่ได้รับการกระตุ้นตั้งแต่เด็กจะไม่แตกกิ่งก้านสาขา ทำให้โง่เขลา เรียนยาก เฉื่อยชา ไร้เหตุผล ตรงข้ามถ้าได้รับการกระตุ้นตั้งแต่แรกเกิดจะทำให้ใยประสาทแตกกิ่งก้านสาขาได้มากมาย ฉลาด เรียนรู้ได้ง่าย เร็ว ว่องไว เข้าใจในเหตุผลได้ง่ายกว่า"

ศักยภาพอันล้ำเลิศของเด็กที่จะโตเป็นผู่ใหญ่ จึงควรต้องได้รับการพัฒนา (กระตุ้น) ตั้งแต่แรกเกิด จนถึงก่อนวัยเข้าเรียน อย่ารอให้ถึงอนุบาล เพราะอาจจะสายเกินไป

หนังสือเล่มนี้ถูกเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 2514 โดยคุณ มาซารุ อิบุกะ ผู้ก่อตั้งบริษัท SONY ผ่านมาถึงวันนี้ 48 ปีแล้วแต่เนื้อหายังทันสมัยและเป็นปัจจุบันมากๆ (ยิ่งอ่านก็ยิ่งใช่ ไม่นับเรื่องที่ผู้เขียนให้ความสำคัญต่อแม่ว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทที่สุดของการดูแลลูก ซึ่งเข้าใจได้เพราะเป็นสังคมญี่ปุ่นที่พ่อต้องทำงานนอกบ้าน) จากความรู้สึกและประสบการณ์ของการเป็นพ่อลูก 2 คน รู้สึกว่าได้พลาดอะไรไปเยอะมากที่เพิ่งมาอ่านจบในวันนี้ ทั้งที่ได้รับคำแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ที่ลูกคนแรกเกิด เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

20190225_181939.jpg

เนื้อหาของหนังสือแบ่งออกเป็น 5 ตอน ได้แก่
ตอนที่ 1 ศักยภาพ (ความเป็นไปได้) ของเด็กเล็ก ว่าด้วยสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับตัวเด็กถ้าได้รับการพัฒนาในช่วงก่อนเข้าอนุบาล
ตอนที่ 2 สภาวะเป็นจริงของการเรียนรู้ในระยะปฐมวัย ว่าด้วยสภาพความเป็นจริง หรือข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้นกับเด็กตามรูปแบบวิธีการเลี้ยงดูเด็กในระยะก่อนเข้าอนุบาล
ตอนที่ 3 สิ่งดีสำหรับเด็ก คืออะไรบ้าง ว่าด้วยสิ่งที่ดีที่พ่อแม่ควรทำให้กับเด็กในช่วงวัยก่อนเข้าอนุบาล ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อตัวเด็กในอนาคต
ตอนที่ 4 หลักในการฝึกเด็ก ตอนนี้แบ่งย่อยเป็น 3 ส่วน
4.1 การกระตุ้นและการสร้างระเบียบวินัย ว่าด้วยเรื่องของการกระตุ้นให้เด็กมีระเบียบวินัย มีความคิดสร้างสรรค์ 
4.2 การสร้างอุปนิสัยของเด็กเล็ก ว่าด้วยการพัฒนาสมาธิ ความจำ พฤติกรรม
4.3 ความคิดสร้างสรรค์และทักษะ ว่าด้วยกิจกรรมที่ควรสอน เล่น ปฏิบัติร่วมกับเด็กตั้งแต่วัยก่อนเข้าอนุบาล เสริมสร้างทักษะ การใช้ความคิด กล้ามเนื้อและร่างกายของเด็ก
ตอนที่ 5 บทบาทของแม่ ว่าด้วยบทบาทหน้าที่ของแม่ สอนแม่มือใหม่ในสิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

20190225_181949.jpg 20190225_182027.jpg
อยากให้ครอบครัวที่กำลังจะมีลูกน้อย (หรือลูกโตแล้วก็อ่านได้นะ) ได้อ่านหนังสือเล่มนี้และลองปฏิบัติตามจัง ดีจริงๆ นะ เป็นหนังสือเลี้ยงลูกที่ดีที่สุดที่เคยอ่านมาเลยละ

 

Rating

Average: 3.5 (2 votes)