ปิด cache ของ Chrome ขณะพัฒนาเว็บ

 

เป็นอะไรที่น่าเบื่อและน่ารำคาญมากๆ เมื่อต้องคอยเคลียร์แคช (Cache)  20-30 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง ขณะทำการพัฒนาเว็บไซต์ วันนี้เรามีทางออก นั่นก็คือทำการปิดการแคชนั่นไปซะ!!


Cache คือ หน่วยความจำอย่างหนึ่งที่มีความเร็วในการเข้าถึงและการถ่ายโอนข้อมูลที่สูง มีหน้าที่ในการเก็บสำเนาข้อมูลที่เราใช้งานบ่อยๆ เอาไว้เพื่อเวลาที่ต้องการเรียกใช้อีกครั้งจะสามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามข้อเสียที่ตามมาก็คือบางครั้งเราจะไม่ได้รับข้อมูลที่ทันสมัยหรืออาจเจอกับ Error ต่างๆ โดยเฉพาะนักพัฒนาเว็บไซต์กับปัญหาหลักๆ ที่จะไม่ได้เห็นผลการเปลี่ยนแปลงของระบบงานในทันทีหลังจากที่ได้ทำการปรับปรุงโค้ดหรือชุดคำสั่งใหม่ลงไป ซึ่งเป็นอะไรที่สร้างความลำบากต่อการทำงานเป็นอย่างมาก

วันนี้ผมมีวิธีที่จะสั่งปิดการทำงานของ cache บน Google Chrome ซึ่งเป็นเว็บเบราเซอร์ที่มีความสามารถด้านการแคชที่ดีเยี่ยมเอามากๆ (ฮา) 

1. ที่หน้าต่างเว็บไซต์หรือระบบงานที่กำลังพัฒนา ให้กดปุ่ม F12 เพื่อเข้าสู่โหมด Chrome Development Tools 
2. คลิกที่แท็บ Network
3. คลิกเช็คบ็อกหัวข้อ Disable cache เพื่อสั่งปิดการทำงานแคช

เพียงเท่านี้หน้าเว็บไซต์ที่เรากำลังพรีวิวก็จะไม่ติดแคชใดๆ ช่วยให้การพัฒนาเว็บไซต์ราบรื่นขึ้นอีกเยอะเลย อย่างไรก็ดีการตั้งค่าส่วนนี้จะมีผลกับเฉพาะหน้าต่างที่อยู่ในโหมด Development Tools เท่านั้นนะครับ หากต้องการให้ทุกหน้าต่างไม่ติดแคชเลย หมายความว่าให้ทุกเว็บไซต์ที่เปิดขึ้นมาหรือรีโหลดใหม่เรียกข้อมูลจาก Server ผู้ให้บริการทุกๆ ครั้งอาจจะต้องไปหาตัวช่วยอื่นแทน เช่นการใช้ Extension กลุ่ม Cache Killer นั่นเองครับ (แนะนำ Classic Cache Killer https://chrome.google.com/webstore/detail/classic-cache-killer/kkmknnnjliniefekpicbaaobdnjjikfp/)

จนกว่าจะถึง LU รอบใหม่ เอ้ย พบกันใหม่ :D

 

 
 
 
 

Rating

Average: 3 (2 votes)