พร้อมเพย์ (Prompt Pay) สะดวกมาก ขอบอกกก

 

พร้อมเพย์ (Prompt Pay ) คืออะไร ?

Prompt Pay เป็นระบบที่ให้เรานำเอา "เลขบัตรประชาชน" หรือ "เบอร์โทรศัพท์" มาผูกกับบัญชีธนาคาร แล้วสามารถโอนเงินได้เลย จริงๆ คือ รับโอนเงินได้เลย สะดวกขึ้นตรงที่ผู้โอนไม่ต้องจดจำเลขบัญชีธนาคารหลายบัญชี ใช้แค่เลขที่บัตรประชาชน หรือเบอร์มือถือของผู้รับ ก็โอนเงินได้ จึงเป็นสิ่งที่สะดวกมากมาย


นอกจากจะไม่ต้องจำเลขบัญชีแล้ว สิ่งที่เป็นจุดเด่นจุดดีที่สำคัญของระบบพร้อมเพย์ นั่นก็คือ "ค่าธรรมเนียม" ของการโอนเงิน ที่ปกติแล้วจะต้องเสียกันเป็นประจำหากทำการโอนต่างพื้นที่ ต่างธนาคาร แต่หากทำการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ในวงเงินที่ไม่เกิน 5000 บาท จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมตรงจุดนี้ คือโอนกันฟรีๆ ไปเลย และหากโอนยอดเงินที่มากกว่านี้ก็มีค่าธรรมเนียมที่ถูกมาก ๆ นั่นเองครับ

การเก็บค่าธรรมเนียมของบริการ พร้อมเพย์ จะคิดตามวงเงินที่ได้ทำการโอนในแต่ละครั้ง ดังนี้
•    โอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท ไม่เสียค่าธรรมเนียม
•    โอนเงินระหว่าง 5,000 - 30,000 บาท เสียค่าธรรมเนียมไม่เกิน 2 บาท
•    โอนเงินระหว่าง 30,000 - 100,000 บาท เสียค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาท
•    โอนเงินมากกว่า 100,000 บาท ขึ้นไปจะเสียค่าธรรมเนียมไม่เกิน 10 บาท

บอกเลยว่าพ่อค้า แม่ขาย ที่ทำธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ได้ประโยชน์เต็มๆ เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของเราไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมในการโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้าให้เรานั่นเอง ซึ่งส่วนตัวได้ลองใช้งานมาสักพักแล้วประทับใจมากๆ ครับ

ใช้งานพร้อมเพย์ต้องทำอย่างไร ?

ทุกธนาคารได้เปิดให้ลงทะเบียนสมัครใช้งานพร้อมเพย์ไปตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ผ่าน Mobile Banking, Internet Banking, ตู้ ATM และสาขาธนาคาร โดยประชาชนสามารถมาลงทะเบียนเมื่อไหร่ก็ได้ ตามความสะดวกและความพร้อมของประชาชน (ส่วนตัวใช้บริการ SCB และ KTB มีขั้นตอนสมัครใช้งานพร้อมเพย์ที่ง่ายมากๆ ผ่านระบบ Mobile Banking และ Internet Banking)

สำหรับผู้ที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารหลายบัญชี ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนพร้อมเพย์ทุกบัญชี แต่อาจเลือกบัญชีใดบัญชีหนึ่งไว้สำหรับรับเงินด้วยพร้อมเพย์ก็ได้ (ตัวอย่างกรณีนาย ก ในรูปด้านล่าง) หรือในกรณีที่อยากใช้พร้อมเพย์กับหลายบัญชี ก็สามารถเลือกผูกเลขประจำตัวประชาชนกับบัญชีที่ 1 ​และผูกเบอร์โทรศัพท์มือถือกับบัญชีที่ 2 ก็ได้ (ตัวอย่างกรณีนาย ข และนาย ค ในรูปด้านล่าง)  และต้องระวังว่าหมายเลขเดียวกันผูกซ้ำเกินกว่า 1 บัญชีไม่ได้

สรุปว่า 1 คน สามารถผูกบัญชีได้ถึง 4 บัญชี จาก
- เลขบัตรประชาชน 1 บัญชี
- เบอร์โทรศัพท์มือถือ 3 บัญชี
โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นธนาคารเดียวกัน แต่เลขบัตรหรือเบอร์มือถือใดใช้ผูกแล้วจะไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้อีกนะครับ

พร้อมเพย์ปลอดภัยหรือไม่?

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกโรงยืนยันว่าระบบพร้อมเพย์มีการดูแลความปลอดภัยในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนที่รัดกุม การพัฒนาระบบกลางที่มั่นคงปลอดภัย และการใช้งานของประชาชนผู้โอนเงินอย่างถูกต้อง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าอยู่ในระดับเดียวกับการทำธุรกรรมผ่านระบบ Mobile Banking และ Internet Banking ในปัจจุบัน ที่อดีตก็เคยต้องเจอคำถามและความไม่เชื่อมั่นมาก่อน

อย่างไรก็ตามระบบพร้อมเพย์นี้ไม่ได้มีการบังคับให้ประชาชนต้องใช้งานแต่อย่างใดนะครับ เป็นเพียงการเพิ่มทางเลือกในการให้บริการรับ-โอนเงินระหว่างกันแบบใหม่ที่มีความสะดวกและปลอดภัยขึ้นเท่านั้น จึงได้นำมาแลกเปลี่ยนให้ทุกๆ ท่านได้ทราบและลองใช้งานครับ

แหล่งความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพร้อมเพย์
https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/PSServices/PromptPay/Pages/def...
http://tech.mthai.com/it-news/58786.html
https://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=3&cad=rj...

 

Rating

Average: 2.5 (2 votes)