เรียกคืนพื้นที่เครื่องจากการลบข้อมูลไม่ใช้แล้วในแอพ LINE

 

ผู้ใช้ Smart Phone ฝั่ง iOS ได้รับข่าวดี เมื่อแอพ LINE เวอร์ชั่นล่าสุด (6.8.1) ได้เปิดช่องทางให้เราสามารถเข้าไปลบข้อมูลที่ค้างอยู่ในตัวแอพ (Cached Data) ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลบแอพแล้วลงใหม่ เช่นภาพที่ถูกโหลดมาเก็บไว้โดยไม่จำเป็น ซึ่งใช้ไปนาน ๆ อาจจะมีขนาดหลายกิกเลยทีเดียว พอลบแล้วก็จะได้พื้นที่เครื่องกลับคืนมาให้ใช้ประโยชน์อื่นต่อไป


วิธีการ

1. เปิดแอพ LINE

2. ไปที่ Settings > Chats & Voice Calls

3. เลือกที่ Clear Data เข้าไปจะพบส่วนของข้อมูล 5 ส่วน ที่เราสามารถเลือกลบได้

Cached Data ข้อมูลแคชที่เก็บเอาไว้เพื่อความรวดเร็วในการใช้งานครั้งต่อไป สามารถเลือกลบได้

Photo Data ข้อมูลรูปภาพที่ส่งไปมาระหว่างการสนทนา สามารถเลือกลบได้ (ลบแล้วสามารถคลิกเพื่อใช้งานใหม่ได้ แต่ต้องเสียเวลาโหลดฉบับเต็ม)

Voice Message Data ข้อมูลคลิปเสียงที่ส่งไปมาระหว่างการสนทนา สามารถเลือกลบได้ (ลบแล้วสามารถคลิกเพื่อใช้งานใหม่ได้ แต่ต้องเสียเวลาโหลดฉบับเต็ม)

File Data  ข้อมูลไฟล์ต่าง ๆ ที่ส่งไปมาระหว่างการสนทนา สามารถเลือกลบได้ (ลบแล้วสามารถคลิกเพื่อใช้งานใหม่ได้ แต่ต้องเสียเวลาโหลดฉบับเต็ม)

All Chat Data ลบ Chat History ทั้งหมด ไม่แนะนำให้ลบ

4. เมื่อทำการเลือกประเภทข้อมูลที่ต้องการลบแล้ว ให้กดที่ Clear Selected Data เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

 

เพียงเท่านี้เราก็จะได้รับพื้นที่เครื่องกลับคืนมาแล้วครับ สำหรับผู้ใช้ LINE ฝั่งแอนดรอยด์คงต้องรอให้ผู้พัฒนาอัพเดตโปรแกรมรอบต่อไป เพราะขณะนี้ยังใช้งานฟังก์ชั่นที่ว่านี้ไม่ได้นะครับ อย่างไรก็ตามสามารถเข้าไปลบ Cached Data เพียงอย่างเดียวได้ที่เมนู การตั้งค่า > การจัดการแอพลิเคชัน > เลือกแอพ LINE > ลบ Cached Data ครับ แต่อาจจะได้พื้นที่กลับมาไม่มากเท่าไหร่

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทิปนี้จะช่วยให้บุคลากรมีความสุขกับการใช้งาน LINE มากยิ่งขึ้นนะครับ

 

 
 
 
 
Tags

Rating

Average: 1.5 (2 votes)