ร่วมบรรยายในหัวข้อ "Infographics กับการผลิตสื่อเพื่อนำเสนอข้อมูลสารสนเทศการพัฒนาชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ"

 

วันที่ 22 กันยายน 2559 ที่ผ่านมาผมได้รับเกียรติอย่างสูงอีกครั้งจาก สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดปัตตานี ที่ได้เชิญให้มาเป็นวิทยากรร่วมในการบรรยายให้ความรู้เรื่อง "Infographics กับการผลิตสื่อ เพื่อนำเสนอข้อมูลสารสนเทศการพัฒนาชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ" แก้เจ้าหน้าที่ พช. กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ประจำอำเภอทั้ง 12 อำเภอของปัตตานี  หลังจากที่เมื่อปีก่อนได้รับเชิญให้มาบรรยายในโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประชาสัมพันธ์กิจกรรมพัฒนาชุมชนและสนับสนุนการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวกับหัวข้อการบริหารจัดการเว็บไซต์ด้วย Joomla! CMS (21 ตุลาคม 2558)


จุดมุ่งหมายของกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจลักษณะโดยทั่วไปและเทคนิค ขั้นตอนวิธีในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ (จริง ๆ ก็ไม่ถือว่าใหม่แล้วนะ) ที่เรียกว่า "Infographics" แก้พี่น้อง พช. ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงในงานด้านประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหว ผลงานและกิจกรรมของพัฒนาชุมชนระดับอำเภอสู่เครือข่ายพัฒนาชุมชนและชุมชนภายนอก

สำหรับหัวข้อในการบรรยายที่เตรียมไปประกอบด้วย

  • รู้จักอินโฟกราฟิกส์ (ว่าด้วยวิวัฒนาการและความเป็นมาของการนำรูปร่าง รูปภาพ มาประกอบการนำเสนอข้อมูล สารสนเทศ)
  • ประเภทของอินโฟกราฟิกส์ (Infographics เมื่อแบ่งตามการนำเสนอและลักษณะเนื้อหา)
  • หลักการออกแบบอินโฟกราฟิกส์ (หลักในการออกแบบ)
  • การสร้างอินโฟกราฟิกส์ให้มีประสิทธิภาพ (เทคนิค วิธีการสร้าง Infographics)
  • จิตวิทยาของสี (สีมีผลกับการรับรู้สารสนเทศอย่างไร)
  • 5 ข้อต้องระวังที่นักสร้างอินโฟกราฟิกส์ไม่ควรทำ (สิ่งต้องห้ามสำหรับนักออกแบบมือใหม่)
  • สรุปขั้นตอนการสร้างอินโฟกราฟิกส์ (ประมวลความรู้สุดท้าย)
  • ถาม-ตอบ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น

การบรรยายในส่วนของผมใช้เวลาตลอดครึ่งวันเช้า ส่วนภาคบ่ายเป็นการลงมือปฏิบัติจริงโดยวิทยากรจากพัฒนาชุมชน ซึ่งผลที่ได้รับจากการเข้าอบรมดูค่อนข้างตรงตามเป้าหมาย ผู้เข้าอบรมมีความสนุกและกระตือรือร้นในการเรียนรู้การสร้าง Infographics และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดออกแบบงานขั้นพื้นฐานได้อย่างเป็นระบบระเบียบ อย่างไรก็ตามผู้เข้าอบรมจะต้องมีการฝึกฝน ศึกษาและเรียนรู้งานด้าน Infographics อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้รับประสบการณ์ที่จะช่วยในการพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

   

 

 

Rating

Average: 2 (2 votes)